0

อาทิตย์ อุไรรัตน์ ด่าทูตอเมริกาว่า "กักขละ กุ๊ย กิริยามารยาทถ่อย กำพืดต่ำ" และว่าประเทศไทยมีวัฒนธรรมเก่าแก่ดีงามมาก่อนสหรัฐ
โอ๊ย ไม่รู้หรือครับ ไอ้กันน่ะมันกักขละ กำพืดต่ำ มารยาททราม มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว
สมัยรัชกาลที่ 5 ปี 2427 เคยส่งคณะทูตไทยไปอเมริกา เป็นครั้งแรกเลยนะ ที่มีการพบกันของ 2 วัฒนธรรม
พระองค์เจ้าโสณบัณฑิตย์ เขียนบันทึกถึงรัชกาลที่ 5 บรรยายภาพการไปพบเห็นบ้านเมืองอเมริกาว่า อะไรมันจะแย่ปานนั้น คณะทูตไปดูประชุมสภา ก็เห็นไอ้พวกผู้แทนถกเถียงกันวุ่นวาย ไปดูสวนสนามก็เห็นคนอเมริกันไม่มีกิริยามารยาทไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง
“พลทหารผิวดำเดินหิ้วถังใส่น้ำแข็ง ถามท่านเปรซิเดนท์ “จะรับพระราชทานน้ำหรือไม่” ดูประหลาดดี ต่อหน้าการใหญ่โตก็มาถามกันได้ดังนี้”
คณะทูตยังได้ขึ้นรถไฟอเมริกัน ซึ่งต่างจากรถไฟอังกฤษ เพราะเป็นรถไฟที่ไม่แบ่งชั้
“เพราะฉะนั้นต้องนั่งปนกับคนงานที่แต่งตัวผ้าเก่าๆ สาบเหม็นฟุ้งไป และเสื้อกางเกงขาดๆ ชุนๆ ปะเต็มไปด้วยฝุ่นและปูนเปื้อนเปรอะไปทั้งนั้น ใช่แต่เพียงแต่งตัวเปื้อนเปรอะอย่างเดียวนั้นหามิได้ ยังมีคนมากเข้าเขาก็มานั่งเคียงๆ เบียดเสียดสีต่างๆ....มิหนำซ้ำอมยากันแทบทุกคน บ้วนน้ำลายลงเปื้อนพื้นสกปรกเต็มที การเหล่านี้เป็นของหยาบคาย หาควรที่จะกราบบังคมทูลพระกรุณาไม่ แต่ทว่าเป็นความที่ได้ไปถูกปนกับคนเลวที่สุดครั้งหนึ่งซึ่งไม่เคยพบเลย เป็นของประหลาดอยู่ และความรำคาญด้วยคนจำพวกนี้ ใช่แต่ที่ได้กราบบังคมทูลพระกรุณามาเท่านั้นหามิได้ ยังคุยกันอึกทึกกึกก้องจนไม่สบายหู ที่สุดเขาเถียงกันว่าข้าพระพุทธเจ้าทั้งปวงเป็นจีนหรือญี่ปุ่นกันแน่ ต่างคนต่างออกความเห็นกัน ยังแต่จะมาถามเอาเท่านั้น พอถึงเมืองชิคาโกแล้ว ข้าพระพุทธเจ้าทั้งปวงมีความยินดีเป็นที่สุด ที่พ้นจากมนุษย์จำพวกนี้มาได้ ถ้าอยู่กรุงเทพฯ ก็เห็นจะต้องถึงอาบน้ำมนต์กันเป็นแน่”
นี่แหละครับวัฒนธรรมอเมริกัน Vs วัฒนธรรมไทย เมื่อ 130 กว่าปีก่อน
อ.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ อธิบายว่า อเมริกาไม่มีประวัติศาสตร์ ไม่มีรากเหง้าทางวัฒนธรรม บรรพบุรุษอเมริกันคือ “ไพร่” ผู้ใช้แรงงาน ชาวไร่ อพยพหนีระบอบเจ้าขุนมูลนายมาจากยุโรป ใครมีกำลังหักล้างถางพงเท่าไหร่ก็ทำไป เมื่อชุมชนขยายก็ตั้งเมือง เลือกนายอำเภอ เลือกผู้พิพากษา มาปกครองกันเอง จนรวมกันเป็นรัฐเป็นประเทศ ประชาธิปไตยอเมริกันจึงเข้มแข็งเพราะมีรากฐานจากการปกครองตัวเอง
ผมเคยเขียนไว้ในคมชัดลึกเมื่อ 4 ปีก่อน
 

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top