TCIJ: เทียบส่วนต่าง 'มอไซค์วิน vs แกร็บไบค์' เพราะสัมปทานเสื้อ 2 หมื่นถึง 5 แสน?
Posted: 15 May 2016 10:11 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)
รายงานพิเศษจาก TCIJ สำรวจ ' ซุ้ม-เสื้อวินมอเตอร์ไซค์รับจ้ าง' พบส่วนต่างเป็นเหตุดึงค่ าโดยสารสูงเกินจริง บางวินราคาสูงถึงครึ่งล้าน ระบุค่าโดยสารที่ แพงเพราะบวกราคาเสื้อวิน ขณะที่บริการเรียกรถออนไลน์ถู กกว่า เพราะคิดจากราคาจริงตามระยะทาง นักวิชาการแนะรัฐเปิดแข่งขัน เพื่อประโยชน์ผู้บริโภค
16 พ.ค. 2559 เว็บไซต์ ศูนย์ข้อมูล & ข่าวสืบสวนเพื่อสิทธิพลเมือง (TCIJ) รายงานว่าจากกรณีผู้ โดยสารรายหนึ่ง เรียกบริการจักรยานยนต์รับจ้ างผ่านแอพลิเคชั่น (application) ทับที่บริการของวินจักรยานยนต์ รับจ้างประจำเขต หรือวินมอเตอร์ไซค์ จนเป็นเหตุให้เกิดการปะทะคารมยื ้อแย่งกุญแจรถ เนื่องจากวินประจำเขตไม่พอใจที่ ถูกแย่งผู้โดยสาร โดยให้เหตุผลว่าหากจะเรียกบริ การผ่านแอพลิเคชั่น ให้เรียกใช้ในเขตที่ไม่มีวิ นประจำเขต
ข้อขัดแย้งระหว่างผู้ให้บริ การรถรับจ้างผ่านช่องทางออนไลน์ กับผู้ให้บริการเดิม ไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้ นแต่อย่างไร ราวเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คนขับแท็กซี่และจักรยานยนต์ สามล้อกว่าพันคนในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย รวมตัวปิดสายถนนสายหลักประท้วง อูเบอร์ (Uber) และแอพลิเคชั่น เรียกรถออนไลน์อื่นๆ พร้อมให้เหตุผลว่าบริการออนไลน์ เหล่านี้เข้ามาแย่งลูกค้ าและทำให้พวกเขาเสียรายได้เป็ นจำนวนมาก เพราะรถรับจ้างเหล่านี้เสนอค่ าบริการที่ถูกกว่า เช่นเดียวกับที่กรุงโบโกต้า ประเทศโคลอมเบีย คนขับแท็กซี่หลายร้อยคน รวมตัวปิดถนนประท้วงอูเบอร์ ด้วยเหตุผลว่า บริการดังกล่าวทำให้เกิดการแข่ งขันที่ไม่เป็นธรรมกับพวกเขา และย้อนไปราวเดือนมกราคมที่ผ่ านมา ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส คนขับแท็กซี่หลายร้อยคนรวมตัวปิ ดถนนประท้วงอูเบอร์ โดยระบุว่า บริการดังกล่าวทำให้พวกเขาเสี ยรายได้ไปถึงร้อยละ 30
ในประเทศไทย แม้ข้อขัดแย้งระว่างผู้ให้บริ การแท็กซี่ หรือวินมอเตอร์ไซค์ กับ บริการเรียกรถออนไลน์ผ่านแอพลิ เคชั่นต่างๆ จะยังไม่รุนแรงและลุกลามจนถึงขั ้นปิดถนนประท้วงอย่างในต่ างประเทศ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเกิดขึ้ นของธุรกิจแอพลิเคชั่นเรี ยกรถออนไลน์เหล่านี้ ย่อมสร้างความไม่พอใจต่อผู้ให้ บริการเดิม โดยเฉพาะเมื่อผู้ให้ บริการหน้าใหม่เสนอบริการที่ สะดวกกว่า ราคาถูกกว่า ปัจจุบันในประเทศไทย มีบริการแอพลิเคชั่นเรี ยกรถออนไลน์โดยประมาณทั้งสิ้น 4 ผู้ให้บริการ ได้แก่ Easy Taxi, Grab Taxi, Uber และ Lyft
Grab Bike คือหนึ่งในบริการเรียกรถผ่ านแอพลิเชั่นบนมือถือ ประเภทจักรยานยนต์รับจ้าง ซึ่งในประเทศไทยยังถือเป็นผู้ ให้บริการเพียงรายดียว หลักการใช้งานโดยทั่วไปไม่ต่ างกับบริการเรียกรถออนไลน์ ประเภทต่างๆ ผู้ใช้บริการจำเป็นต้องมีโทรศั พท์มือถือประเภทสมาร์ทโฟน ที่รองรับแอพลิเคชั่นดังกล่าว
หนึ่งในจุดเด่นที่ผู้รับบริ การส่วนใหญ่สะท้อนกับ TCIJ คือ ราคาค่าโดยสาร ที่ถูกกว่ามอเตอร์ไซดค์วินในอั ตราเกือบครึ่งหนึ่ง โดยค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 10 บาท และคิดเพิ่มจากระยะทางบริ การในอัตรากิโลเมตรละ 5 บาท ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ สำรวจเปรียบเทียบราคาระหว่าง Grab Bike และวินมอเตอร์ไซค์ประจำเขต TCIJ พบว่าราคาต่างกันถึงครึ่งต่อครึ ่ง
ค่าบริการที่ถูกกว่ากันราวกับตั ้งใจตัดราคา นำมาสู่คำถามที่ว่า เช่นนั้นแล้วค่าโดยสารที่จ่ ายให้กับมอเตอร์ไซค์วิน ในความเป็นจริงสามารถปรั บราคาลงได้ แล้วอะไรคือปัญหาหรือส่วนต่างที ่ทำให้ราคามอเตอร์ไซค์วินสูงขึ้ น
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น