0

เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หวังไทยเปิดกว้างให้สังเกตการณ์ประชามติ
เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรืออัลเฟรล แสดงความคาดหวังว่าประเทศไทยจะเปิดให้ประชาคมนานาชาติได้ร่วมสังเกตการณ์การลงประชามติในเดือนสิงหาคม ด้านประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ไม่เห็นด้วย ชี้เป็นเรื่องภายในของไทย จัดการเองได้
นายอิชาล สุปริยดี ผู้อำนวยการเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรีให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทยว่าขณะนี้กำลังรอท่าทีอย่างเป็นทางการของทางการไทยว่าจะเปิดโอกาสให้ประชาคมนานาชาติได้ร่วมสังเกตการณ์การลงประชามติในไทยได้แค่ไหนเพียงใด ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลไทยจะเปิดกว้างให้มีการสังเกตการณ์ รวมไปถึงคาดหวังว่ารัฐบาลไทยจะเปิดกว้างให้ประชาชนได้อภิปรายร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นหลักการพื้นฐานที่สำคัญที่สุดสำหรับอนาคตทางการเมืองไทย
“เราเข้าใจสถานการณ์การเมืองไทยในขณะนี้ แต่ก็หวังจะได้เห็นการเปิดพื้นที่ให้กับการถกเถียงแลกเปลี่ยนและการมีส่วนร่วมของประชาชนเนื่องจากการลงประชามตินั้นคือการเลือกรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นหลักสำคัญของประชาชนชาวไทยในการสร้างสันติภาพ การปฏิรูปการเมืองในอนาคตรวมไปถึงการหวนคืนสู่แนวทางประชาธิปไตยของประเทศ การเปิดกว้างให้ประชาชนได้ทำความเข้าใจกับเอกสารทางการเมืองที่สำคัญอย่างรัฐธรรมนูญจึงถือได้ว่านับเป็นความพยายามที่ล้ำค่าของรัฐบาลไทย”
อีกด้านหนึ่ง เช้านี้ เว็บไซต์ไอเอ็นเอ็นรายงานท่าทีของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญว่า ไม่เห็นด้วยที่จะให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์วันออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เพราะถือเป็นเรื่องภายในประเทศที่ไทยสามารถจัดการได้ และเมื่อต่างชาติมีการเลือกตั้งก็ไม่เคยเชิญไทยไปสังเกตการณ์ แต่หากจะส่งมาสังเกตการณ์ก็ควรเป็นลักษณะส่วนตัวหรือแบบนักท่องเที่ยวมากกว่า
ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการแสดงความคิดเห็นประชามติว่าต้องมีความระมัดระวังว่าอาจจะผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ คำสั่ง คสช. พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ประมวลกฎหมายอาญา และระเบียบการออกเสียงประชามติที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาด้วย และย้ำว่าการที่ กกต. ได้ออกมาแนะนำนั้นถือเป็นการให้ภาพอย่างกว้าง ๆ ว่าการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการลงประชามติต้องไม่มีข้อความผิดความจริง ไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่รุนแรง ไม่ข่มขู่ ไม่ก้าวร้าว หยาบคาย และปลุกระดม ‪#‎ร่างรัฐธรรมนูญ‬ ‪#‎ประชามติ‬

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top