รายงาน: ‘หฤษฏ์ มหาทน’ วรรณกรรมคือเสรีภาพ
Posted: 09 May 2016 06:20 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)
ภาพจากเพจ Starless Night-Harit Mahaton
เช้าตรู่ของวันที่ 27 เมษายน 2559 เกิดความโกลาหลบนโลกโซเชียลมี
ข้ามวันมาที่ 28 เมษายน 2559 ทุกอย่างจึงชัดเจน มีการนำตัวผู้ที่ถูกควบคุมทั้ง 8 คนจาก มทบ.11 มากองบังคับการกอบปราบปราม เพื่อแจ้งข้ อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 คือยุยงปลุกปั่นให้เกิ ดความกระด้างกระเดื่ องในราชอาณาจักร และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิ ดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 จากกรณีทำเพจเรารักพล.อ.ประยุ ทธ์ ซึ่งแสดงให้เห็นความเปราะบางอย่ างยิ่งของผู้นำประเทศที่ไม่ อาจทานทนต่อการล้อเลียนและเสี ยงหัวเราะ โดย 2 ใน 8 ผู้ต้องหายังถูกแจ้งข้ อหาตามมาตรา 112 ในกฎหมายอาญา
หฤษฏ์ มหาทน หรือปอน นักเขียนผู้มีอาณาจั กรภายในของตัวเองและพ่อค้าราเม็ ง คือ 1 ใน 8 ผู้ต้องหาที่ถูกตั้งข้อหาทั้ งสามข้อหาข้างต้น จนไม่น่าเชื่อว่าคนที่เพื่อนๆ บอกว่าเขาเหมือนสาวน้อยตาหวานที ่มีหัวใจอ่อนไหว กำลังกลายเป็นบุคคลที่สั่ นคลอนความมั่นคงของประเทศไทย
อ่านให้มาก
หฤษฏ์หรือปอนสูญเสียแม่ให้แก่ มะเร็งเม็ดเลือดขาวตั้งแต่วั ยเพียง 9 ขวบ มรดกความทรงจำที่มีค่าที่สุดที่ แม่ของเขาทิ้งไว้ให้คือคำพูดที่ ว่า อ่านให้มาก ความรู้สำคัญที่สุด นิสัยรักการอ่านที่คุณแม่ ของเขาเพาะปลูกไว้ตั้งแต่ครั้ งยังมีชีวิตผสานกับถ้อยคำข้างต้ น ปอนจึงหลงใหลวนเวียนอยู่ในดิ นแดนของการ์ตูนและวรรณกรรมตั้ งแต่เด็ก
ปอนชอบนิยายแฟนตาซี สยองขวัญ ประวัติศาสตร์ ไล่เรียงไปถึงเรื่องยากๆ อย่างปรัชญาจีน ส่วนหนึ่งคงเป็ นเพราะเขาสนใจและฝึกฝนศิ ลปะการต่อสู้จีนที่เรียกว่า สิ่งอี้ หรือมวยห้าธาตุและไท่จี๋ หนังสือปรัชญาจีนที่เพื่ อนของปอนบอกว่า เขาชอบอ่านมากที่สุดคือฉางต่ วนจิง คัมภีร์แห่งการยืดหยุ่นเปลี่ ยนแปลง ส่วนนิยายเล่มแรกๆ ที่ชอบคือ ฯพณฯ แห่งกาลเวลา ของ ลวิตร์หรือพัณณิดา ภูมิวัฒน์ ขณะที่งานแนวสยองขวัญแบบญี่ปุ่ นที่ส่งอิทธิพลต่อเขาคื องานของโอตสึอิจิ โดยเฉพาะ GOTH คดีฆ่าตัดข้อมือ และ ฤดูร้อน ดอกไม้ไฟ และร่างไร้วิญญาณของฉัน ซึ่งภายหลังปอนก็ก้าวข้ามมั นไปสู่การผลิตงานเขียนเอง เพราะเขารู้สึกว่าเริ่มไม่มี อะไรน่าอ่าน
ไลท์ โนเวล
ไม่เพียงแต่ปรัชญาจีน หฤษฏ์ยังสนใจปรัชญาการเมืองตะวั นตก เขาเสพงานสำคัญที่ถือเป็นจุดหั กเหของปรัชญาการเมืองตะวันตกอย่ าง The Prince หรือเจ้าผู้ปกครอง งานอมตะที่ทั้งถูกยกย่องและก่ นประณามของนิโคโล มาเคียวิลี มันส่งผลต่อเขายามที่เป็นนักศึ กษารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และยังถูกดูดซึมลงไปในงานเขี ยนยุคกลางๆ ของเขา ‘ทูตแห่งเซนทาเรียกับมงกุฏสายรุ ้ง’ ที่ได้รับรางวัลที่ 3 จากการประกวดนักเขียนหน้าใส สายแฟนตาซี ครั้งที่ 2 ปี 2554 ของสำนักพิมพ์แจ่มใส ก็เหมือนกับนักเขียนคนอื่นๆ ที่เวลาเป็นตัวขัดเกลาความคิด เพื่อนๆ ของหฤษฏ์เล่าว่างานช่วงแรกๆ ของเขานั้นหมองหม่น แต่ช่วงหลังกลับออกแนวสดใส ผจญภัย และแฟนตาซี
‘ทูตแห่งเซนทาเรียกับมงกุฏสายรุ ้ง’ ไม่ใช่ผลงานชิ้นแรกของหฤษฏ์ เขาเคยมีผลงานเผยแพร่มาก่อนหน้ าแล้วในเว็บเด็กดีที่สร้ างแฟนคลับให้เขา ปี 2548 เคยมีผลงานหนังสือทำมืออย่าง ‘หยดน้ำตากลางฟ้าสีดำ’ และผลงานล่าสุด ‘Noah's Guardian ผู้พิทักษ์แห่งโนอาห์’ ในปีนี้
ผลงานส่วนใหญ่ของหฤษฏ์จัดอยู่ ในกลุ่มที่เรียกว่า ไลท์ โนเวล นวนิยายที่เจาะกลุ่มวัยรุ่ นและเยาวชน เน้นแฟนตาซีและสนุกสนานชวนติ ดตาม ไม่มีบรรยากาศขรึมขลังเหมื อนวรรณคดีหรือวรรณกรรมหนักๆ ที่หนอนหนังสือสายฮาร์ดคอร์ชื่ นชม จนอาจมองไลท์ โนเวลด้วยท่าทีเหยียดเล็กน้อยว่ าอยู่ในวรรณะที่ต้อยต่ำกว่า
จี.เค. เชสเตอร์ตั้น นักเขียน นักวิจารณ์การเมืองคนสำคัญของอั งกฤษ ผู้เนรมิตรบาทหลวงบราวน์ นักสืบผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ งในโลกรหัสคดี กล่าวไว้ว่า “วรรณคดีเป็นสิ่งฟุ่มเฟือย นิยายคือสิ่งจำเป็น”
สำหรับหฤษฏ์ ไลท์ โนเวล คืออนาคตของวงการหนังสือ มันเป็นงานเขียนที่ทำให้เขาสนุ กและมีอะไรให้ทำตลอดเวลา เพื่อนคนหนึ่งของปอนบอกว่า เขาเป็นมนุษย์ที่มีพล็อตเรื่ องไลท์ โนเวล ในสมองมากมายและอยากแปรรู ปออกมาเป็นตัวหนังสือ หฤษฏ์ให้เหตุผลต่อความชื่ นชอบไลท์ โนเวล ว่า มันเข้าถึงคนได้ง่ายและไม่จำเป็ นต้องแปะยี่ห้อความเป็นงานชั้ นดี ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาไม่สนใจ เขาสนใจเพียงแค่ให้คนชอบและซื้ อมันไปอ่าน
“วรรณกรรมคือเสรีภาพอย่างหนึ่ง”
อีกหนึ่งบทบาทของหฤษฏ์คื อประธานชุมนุมวรรณศิลป์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2 สมัย เพื่อนสนิทของเขาคนหนึ่งเล่าว่า ชุมนุมวรรณศิลป์ธรรมศาสตร์ในยุ คของเขาเป็นยุคที่มีการเคลื่ อนไหวคึกคัก เขาพยายามผลักดันคนในชุมนุมให้ เขียนงานและส่งออกไปปะทะกั บโลกภายนอกชุมนุมด้วยการร่ วมเวทีประกวดหรือส่งให้สำนักพิ มพ์พิจารณา รวมถึงการจัดกิจกรรมเสวนาต่างๆ
ปี 2556 หฤษฏ์สมัครเข้าร่วมสมาคมนักเขี ยนในฐานะสมาชิกวิสามัญรายปี นอกจากต้องการร่วมกิจกรรมต่างๆ กับทางสมาคมแล้ว เขายังมุ่งหวังที่จะเชื่ อมโลกของนักเขียนรุ่นใหม่ โลกแฟนตาซี โลกของไลท์ โนเวล กับโลกของนักเขียนรุ่นเก่ากั บวรรณกรรมหนักๆ เข้าด้วยกัน
“วรรณกรรมไม่ใช่ตัวชี้นำสังคม แต่เป็นเสรีภาพ เขามองว่า การเขียนงานวรรณกรรมเพื่ อประกวดนั้นไม่สามารถวัดได้ว่า งานนั้นดีจริงหรือไม่ เขามองว่างานจะดีจริงหรือไม่จริ ง ต้องให้คนอ่านเยอะๆ พอมีคนอ่าน คนวิจารณ์ เราก็จะรู้ว่างานเราดีจริงๆ หรือไม่ เขาเลยสนใจการวิจารณ์ งานและอยากอ่านคนวิจารณ์เยอะๆ เขามองว่าการวิจารณ์จะทำให้ วรรณกรรมพัฒนาขึ้น ถึงหลายคนจะไม่อยากให้เขาวิ จารณ์เพราะรับไม่ได้กับการพู ดตรงๆ ก็เถอะ” เพื่อนคนหนึ่งของหฤษฏ์บอกเล่า
กล่าวอย่างรวบรัดถึงสไตล์งานวิ จารณ์ของหฤษฏ์คือ ปากเสีย เอาแต่ใจ สร้างศัตรู ขวานผ่าซาก และด่าตรงๆ โดยไม่กลัวว่าจะขัดแย้งกับใคร เขามักเตือนเพื่อนๆ ให้อยู่ห่างจากการ์ตูนแย่ๆ และแนะนำการ์ตูนชั้นดีที่กราฟฟิ กไม่เตะตาต้องใจ บางงานวิจารณ์ของเขายังแนะนำได้ ว่าคนสไตล์ไหนเหมาะกับการ์ตู นเรื่องไหน
งานและความคิดของหฤษฏ์สะท้อนให้ เห็นว่า วรรณกรรมสำหรับเขาไม่ใช่สิ่งสู งส่ง เขามักจะพูดกับเพื่อนๆ ว่า การเขียนวรรณกรรมไม่ใช่การสร้ างงานศิลปะ แต่เป็นการสร้างโลกใหม่ วรรณกรรมในยุคปัจจุบันที่ ขายยากขึ้นๆ ไม่ใช่เพราะคนไม่มีเงินซื้ อหามาเสพ แต่เพราะวรรณกรรมไม่สามารถปรั บตัวให้เข้ากับคนทั่วไปได้ นี้คือเหตุผลที่หฤษฏ์เขียนไลท์ โนเวล ที่มุ่งกลุ่มนักอ่านวัยรุ่น ปรับเปลี่ยนเนื้อหายากๆ มาย่อยสลายให้เข้าใจง่าย เช่น ‘Noah's Guardian ผู้พิทักษ์แห่งโนอาห์’ ที่เล่าถึงกลุ่มคนไร้ประโยชน์ บนยานอวกาศของมนุษย์กลุ่มสุดท้ ายที่ต้องการพิสูจน์ตัวเองว่ าไม่ได้ไร้ประโยชน์อย่างที่ใครๆ ตราหน้า ซึ่งทำให้ผู้อ่านเห็นระบบวรรณะ ความซับซ้อนทางสังคม และการเสียสละเพื่อปกป้องคนอื่น วรรณกรรมของหฤษฏ์จึงมักพูดถึ งการค้นหาตัวตนและเสรีภาพ เขาพูดกับเพื่อนว่า
“วรรณกรรมคือเสรีภาพอย่างหนึ่ง”
อย่าทิ้งความหวัง
เพื่อนสนิทคนหนึ่งที่รู้จั กหฤษฏ์มาตั้งแต่ ม.2 เล่าว่า หฤษฏ์ไม่ได้ต้องการให้งานเขี ยนของตนยิ่งใหญ่ แต่ต้องเป็นงานที่คนอ่านเสพอย่ างสนุกสนาน
“ปอนมีความฝันว่า เขาจะสร้างงานที่คนอื่นอ่านแล้ วสนุก ปอนยังเชื่อว่าคนเรามีห่วงโซ่ ความผูกพันที่ผูกผู้คนเข้าไว้ด้ วยกัน และการอ่านจะทำให้ความผูกพันนั้ นกระจายออกไป”
ภายหลังจากที่หฤษฏ์ถูกควบคุมตั วและถูกตั้งข้อหา เขาและคนอื่นๆ ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว พวกเขายังถูกคุมขังอยู่ในเรื อนจำ เพื่อนๆ ของหฤษฏ์ร่วมกันเปิดเพจ Starless Night-Harit Mahaton เพื่อเป็นช่องทางบอกเล่าความคิด ผลงาน และเป็นกำลังใจให้แก่เขา
เนื้อหาชิ้นหนึ่งยกสเตตั สของหฤษฏ์มากล่าวถึงกฎสำคัญในชี วิตของเขา
“กฎสำคัญที่สุดข้อแรกคือ อย่าตาย และข้อสอง อย่าทิ้งความหวัง”
...อย่าทิ้งความหวังแม้จะเป็นคื นที่ฟ้าไร้ดาว
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น