0
ภาพประกอบ – บริเวณหน้าสถานทูต ซาอุฯ ณ กรุงเตหะราน

ผู้นำสูงสุดอิหร่านเตือนซาอุฯ จะเผชิญกับการลงโทษจากพระเจ้า
อญาโตลลอฮ์ คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวเตือนซาอุดีอาระเบียว่าจะเผชิญกับการลงโทษของพระผู้เป็นเจ้า จากการที่ซาอุฯ สังหารเชคนิมร์ อัล-นิมร์ ผู้นำทางศาสนาคนสำคัญในนิกายชีอะห์ และการกระทำครั้งนี้เท่ากับว่าเจ้าหน้าที่ซาอุฯ ได้ทำให้ผู้พลีชีพเพื่อศาสนาต้องหลั่งเลือดโดยไม่เป็นธรรม
ขณะที่อญาโตลลอฮ์ อาลี อัล-ซิสตานี ผู้นำศาสนาสูงสุดของชาวชีอะห์ในอิรัก กล่าวถึงการประหารชีวิตเชค อัล-นิมร์และนักโทษอีก 46 คนว่า เป็นความรุนแรงที่ไร้ความยุติธรรม
ทางการซาอุฯ บอกว่าทั้งหมดถูกประหารชีวิตในความผิดการก่อการร้าย อย่างไรก็ตามผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาในเชค อัล-นิมร์ชี้ว่า เขาถูกประหาร เพราะว่าเขาเป็นคนที่กล้าวิพากษ์วิจารณ์ผู้ปกครองซาอุฯ ที่เป็นสายซุนนี
เมื่อค่ำวันเสาร์ (2 ม.ค.) กลุ่มผู้ประท้วงชาวอิหร่าน ได้บุกเข้าทำลายสถานทูตซาอุฯ ณ กรุงเตหะราน ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า กลุ่มผู้ประท้วงขว้างปาขวดน้ำมันไปที่อาคารสถานทูต บุกเข้าทำลายข้าวของในสถานทูตและจุดไฟเผา ก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่จะเข้าระงับสถานการณ์ไว้ได้ ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งบอกบีบีซีแผนกภาษาเปอร์เซียว่า มีคนของกลุ่มติดอาวุธที่หนุนรัฐบาลอิหร่านร่วมอยู่ในกลุ่มผู้ประท้วงด้วย
เจมส์ รีด ผู้สื่อข่าวบีบีซี รายงานว่า การประหารชีวิตเชค อัล-นิมร์ ได้จุดกระแสความโกรธแค้นในกับคนอิหร่าน ซึ่งมองว่าประเทศของตนเป็นผู้ปกป้องคุ้มครองผู้นับถือนิกายชีอะห์ ที่ถือว่าเป็นเสียงส่วนน้อยในภูมิภาคตะวันออกกลาง
ก่อนหน้านี้ การตอบโต้ทางการทูตจากอิหร่านก็เป็นไปอย่างรุนแรง กระทรวงต่างประเทศอิหร่านกล่าวหาซาอุฯ ว่าสนับสนุนการก่อการร้ายในต่างประเทศ ขณะเดียวกันก็จัดการกับผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ในประเทศด้วยการกดขี่และเข่นฆ่า
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อิหร่านซึ่งเป็นประเทศที่คนส่วนใหญ่นับถือนิกายชีอะห์ กับซาอุฯ ที่ส่วนใหญ่เป็นสายสุนนี ต่อสู้เพื่อแสดงบทบาทและอิทธิพลในภูมิภาคตะวันออกกลางมาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งส่งผลให้เกิดความขัดแย้งลุกลามจากเยเมนไปจนถึงซีเรีย และการประหารชีวิตเชค อัล-นิมร์ จะยิ่งทวีความแยกแยกระหว่างสองนิกายสำคัญของศาสนาอิสลามเพิ่มขึ้นไปอีก

Loading video....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Sunday, January 3, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top