0
สวีเดนจะขับผู้อพยพที่ถูกปฏิเสธคำขอลี้ภัยราว 80,000 คน

กระทรวงมหาดไทยของสวีเดนคาดว่าจะขับผู้ขอลี้ภัยประมาณ 60,000 - 80,000 คนที่คำขอลี้ภัยถูกปฏิเสธ โดยจะเช่าเครื่องบินทยอยพาผู้อพยพออกนอกประเทศซึ่งคาดว่าใช้เวลาหลายปี

ในปี 2558 มีผู้อพยพประมาณ 163,000 คนยื่นขอลี้ภัยในสวีเดน ซึ่งมีจำนวนต่อหัวประชากรที่สูงที่สุดในยุโรป ทั้งนี้ ผู้ที่ดำเนินการขอลี้ภัยตามกระบวนการอย่างครบถ้วนแล้วมีประมาณ 58,800 คนและมีผู้ได้รับสถานะลี้ภัยราว 55%

ในวันพุธ รัฐบาลกรีซตอบโต้ข้อกล่าวหาในร่างรายงานของกรรมาธิการยุโรปที่ว่ากรีซได้ปล่อยปละละเลยหน้าที่ในการควบคุมดูแลพรมแดนภายนอกของพื้นที่เชงเกนของยุโรป โดยบอกว่ากรรมาธิการกำลังโยนความผิดให้คนอื่น และกรรมาธิการก็ล้มเหลวที่จะดำเนินการตามที่ตกลงกันไว้แล้วเมื่อปีก่อนที่จะโยกย้ายผู้อพยพและผู้ลี้ภัยหลายหมื่นคนที่ตกค้างอยู่ในกรีซ

องค์การสหประชาชาติระบุว่ามีผู้อพยพมาถึงกรีซมากกว่า 46,000 คนแล้วในปีนี้ โดยมีผู้เสียชีวิตกว่า 170 คนในการเดินทางข้ามทะเลซึ่งเสี่ยงอันตราย

ในสัปดาห์นี้ สวีเดนเผชิญเหตุรุนแรงที่ทำให้เรื่องผู้อพยพยิ่งเป็นประเด็นตึงเครียดมากขึ้น เนื่องจากผู้ขอลี้ภัยอายุ 15 ปีรายหนึ่งแทงหญิงสาวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ศูนย์ผู้ลี้ภัยวัย 22 ปีเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ดูแลผู้อพยพระบุว่าในปี 2558 มีเยาวชนที่เดินทางลี้ภัยโดยลำพังจำนวน 35,400 คนมาขอลี้ภัยในสวีเดน ซึ่งมากกว่าในปี 2557 ถึงห้าเท่า

ในขณะเดียวกัน เดนมาร์กที่เป็นประเทศเพื่อนบ้านก็เพิ่งออกกฎหมายที่จะยึดสิ่งของมีค่าของผู้อพยพโดยหวังว่าจะจำกัดการหลั่งไหลเข้ามาของคนเหล่านั้น


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top