0
หลายประเทศตั้งข้อสังเกต เกาหลีเหนืออาจมีแผนยิงขีปนาวุธเร็วๆ นี้

หลายประเทศตั้งข้อสังเกตว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมการยิงจรวด หรือขีปนาวุธซึ่งยังระบุไม่ได้ว่าเป็นอะไรแน่ หลังพบความว่าเกาหลีเหนือมีการทำกิจกรรมเพิ่มขึ้นในบริเวณสถานียิงดาวเทียมโซเฮช่วงนี้

ในวันพฤหัสบดี สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่าเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นแสดงความกังวลต่อกิจกรรมของเกาหลีเหนือในบริเวณสถานีปล่อยดาวเทียมโซเฮของเกาหลีซ่งเพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้ การวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมบ่งชี้ว่ากำลังมีการเตรียมการสำหรับการยิงขีปนาวุธหรือจรวด ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ก็อ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลระบุว่ามีการติดตั้งอุปกรณ์กำบังตรงจุดสำคัญต่างๆ ในบริเวณสถานีดังกล่าว ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าเพื่อกำบังการสอดแนมจากดาวเทียม
เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายหนึ่งในวอชิงตันบอกกับผู้สื่อข่าวว่า “มีข้อบ่งชี้หลายอย่างที่แสดงว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมการยิงอะไรสักอย่างที่อาจจะเป็นดาวเทียมหรือยานอวกาศก็ได้ ยังคงสามารถคาดเดาไปได้ต่างๆ นานา เกาหลีเหนือทำอย่างนี้อยู่เรื่อยๆ พวกเขาย้ายโน่นย้ายนี่ไปมา ยังไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าจะเกี่ยวข้องกับขีปนาวุธ”

เมื่อปีก่อนมีการก่อสร้างหอปล่อยจรวดที่สูงกว่าเดิมในสถานีดังกล่าว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบอกว่าอาจเตรียมไว้สำหรับการยิงจรวดพิสัยไกล เกาหลีเหนือทำการยิงจรวดพิสัยไกลครั้งล่าสุดในเดือนธันวาคม 2555 โดยประสบผลสำเร็จในการนำวัตถุที่เกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นดาวเทียมสื่อสารเข้าสู่วงโคจรในอวกาศ ส่วนสหรัฐฯ และพันธมิตรมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการอำพรางการทดสอบเทคโนโลยีขีปนาวุธ และภายหลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติก็พบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดมติที่ห้ามไม่ให้มีการทดสอบเช่นนั้นและดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเพิ่ม

เกาหลีเหนือบอกว่าโครงการอวกาศของตนนั้นเป็นเรื่องสันติ แต่ก็เชื่อกันว่าเกาหลีเหนือกำลังพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถถล่มสหรัฐฯ ได้ และยังพยายามสร้างหัวรบนิวเคลียร์ที่เล็กพอที่จะใส่เข้าไปในขีปนาวุธได้อีกด้วย

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top