0
ศาลอาญาระหว่างประเทศอนุมัติให้สอบสวนอาชญากรรมสงครามของรัสเซีย-จอร์เจีย

ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) อนุมัติให้มีการสอบสวนคดีอาชญากรรมสงครามในช่วงที่เกิดการปะทะระหว่างรัสเซียและจอร์เจีย เมื่อปี 2551 โดยระบุว่ามีเหตุอันควรให้เชื่อได้ว่ามีการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติและอาชญากรรมสงครามในระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคมถึง 10 ตุลาคม 2551 และมีผู้อ้างตนเป็นเหยื่อมากกว่า 6,000 รายยื่นคำร้องต่อศาลในเดือนธันวาคม 2558
การสอบสวนนั้นเกี่ยวเนื่องกับการสู้รบที่เซาท์ออสซีเชีย ซึ่งพยายามแยกตัวเป็นอิสระจากจอร์เจีย เมื่อปี 2551

ในเดือนตุลาคม 2558 นางสาวฟาตู เบนซูดา อัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ แถลงว่ามีหลักฐานที่บ่งบอกว่าทั้งสองฝ่ายได้สังหารเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพ ซึ่งถือเป็นอาชญากรรมสงคราม และกองกำลังของเซาท์ออสซีเชีย ก็ได้สังหารพลเรือนชาวจอร์เจียด้วย

ศาลอาญาระหว่างประเทศบอกว่าอาชญากรรมตามที่ถูกกล่าวหามีสองประเภทคือ อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ได้แก่การฆาตกรรม การบังคับโยกย้ายกลุ่มประชากรและการไล่ล่าประหัตประหาร อาชญากรรมประการที่สองคือ อาชญากรรมสงคราม ได้แก่ การโจมตีประชาชนพลเรือน การฆ่าโดยเจตนา การเจตนาโจมตีเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพ การทำลายทรัพย์สินและการปล้นสะดม

การสอบสวนครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ศาลอาญาระหว่างประเทศดำเนินการสอบสวนความขัดแย้งที่ไม่ใช้กรณีในแอฟริกา

สงครามเริ่มขึ้นด้วยการบุกของจอร์เจียที่หวังจะยึดเซาท์ออสซีเชียกลับคืนมา แต่กองกำลังของรัสเซียก็ยึดพื้นที่คืนได้อย่างรวดเร็วและรุกเข้าไปในดินแดนของจอร์เจียจนเกือบถึงกรุงทบิลิซิ เมืองหลวง

มีผู้เสียชีวิตเกือบ 1,000 คนขณะที่ชาวจอร์เจียหลายหมื่นคนที่อาศัยอยู่ในบริเวณสู้รบต้องถูกบังคับให้ละทิ้งบ้านของตนเอง

อัยการกล่าวว่ามีหลักฐานแสดงให้เห็นว่ามีคนจำนวนมากถึง 18,500 คนที่ถูกบังคับให้โยกย้าย และประชากรชาวจอร์เจียในพื้นที่ขัดแย้งก็มีจำนวนลดลงอย่างน้อย 75%

เซาท์ออสซีเชีย แยกตัวเองออกจากภูมิภาคนอร์ธออสซีเชียของรัสเซียโดยพรมแดนระหว่างประเทศ ในทางชาติพันธุ์และภาษาแล้ว ชาวออสซีเชียแตกต่างจากกลุ่มอื่นๆ ในบริเวณนั้น

เซาท์ออสซีเชียเคยเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิรัสเซียและสหภาพโซเวียตในเวลาต่อมา หลังจากสงครามปี 2551 รัฐบาลรัสเซียให้การยอมรับว่าเซาท์ออสซีเชียเป็นรัฐเอกราชและเริ่มกระบวนการกระชับความสัมพันธ์ใกล้ชิดที่ทางจอร์เจียมองว่าแท้จริงแล้วเป็นการผนวกดินแดน

รัสเซียไม่ได้เป็นสมาชิกศาลอาญาระหว่างประเทศที่ตั้งอยู่ที่เฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

ภาพ: บ้านเรือนของชาวจอร์เจียจำนวนมากถูกทำลายเสียหายจากการสู้รบเมื่อปี 2551


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top