0
เดนมาร์กออกกฎหมายยึดสิ่งของมีค่าของผู้ลี้ภัยเป็นค่าดูแล

รัฐสภาเดนมาร์กผ่านกฎหมายที่จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถยึดทรัพย์สินมูลค่ามากกว่า 10,000 โครเนอร์ (52,000 บาท) ของผู้ลี้ภัยเพื่อเป็นค่าที่พักและอาหาร โดยสมาชิกสภาลงคะแนนเห็นชอบด้วยเสียง 81 ต่อ 27 หลังจากมีการอภิปรายโต้เถียงกันอย่างดุเดือด มีผู้งดออกเสียงหนึ่งคนและไม่เข้าร่วมประชุม 70 คน

กฎหมายฉบับนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆ ว่าการที่ผู้ลี้ภัยต้องถูกยึดทรัพย์สินถูกนำไปเปรียบเทียบกับการยึดสิ่งของมีค่าของชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

รัฐบาลบอกว่าทรัพย์สินที่มีคุณค่าทางจิตใจอย่างเช่น แหวนแต่งงาน จะได้รับการยกเว้น นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มจำนวนเงินที่ผู้ลี้ภัยสามารถเก็บไว้ได้จาก 3,000 โครเนอร์ (15,600 บาท) เป็น 10,000 โครเนอร์ (52,000 บาท) หลังจากมีผู้คัดค้านจำนวนมา

รัฐบาลยังอ้างว่านโยบายดังกล่าวทำให้ผู้ลี้ภัยอยู่ในสถานะคล้ายกับชาวเดนมาร์กว่างงานที่ต้องขายทรัพย์สินที่มีมูลค่าเกินระดับหนึ่งถึงจะสามารถอ้างสิทธิได้ แต่ก็มีผู้วิจารณ์ว่าชาวเดนมาร์กจำนวนมากมีการประกันการว่างงานอยู่ที่ทำให้พวกเขาไม่ต้องขายทรัพย์สิน และไม่ต้องถูกค้นเอาทรัพย์สินอย่างที่กำหนดในกฎหมายฉบับใหม่นี้

นอกจากนี้ กฎหมายฉบับนี้ยังขยายเวลาที่ผู้ลี้ภัยต้องรอสำหรับการขอให้สมาชิกในครอบครัวเดินทางมาสมทบจากหนึ่งปีเป็นสามปีอีกด้วย ซึ่งมีจุดประสงค์ที่จะบั่นทอนความตั้งใจของคนที่จะมาใหม่ ระยะเวลาการอนุญาตให้พำนักชั่วคราวจะถูกลดให้สั้นลงและเงื่อนไขในการขออนุญาตพักอาศัยถาวรก็จะมีความเข้มงวดมากขึ้นด้วย

มาร์ติน เฮนริกเซนจากพรรคประชาชนเดนมาร์กที่มีจุดยืนต่อต้านการอพยพและสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ เรียกการอพยพเข้ามายุโรปของคนจำนวนมากด้วยคำที่ใช้เรียกการอพยพของคนยิวในคัมภีร์ไบเบิล และบอกว่า “จำเป็นต้องทำอะไรมากกว่านี้อีก เราต้องมีการควบคุมพรมแดนมากกว่านี้ เราต้องมีกฎเกณฑ์การเข้าประเทศที่เข้มงวดมากกว่านี้” แต่โยฮัน ชมิดท์-นีลเซนจากพรรคฝ่ายซ้ายเรด-กรีนอัลไลแอนซ์ที่คัดค้านกฎหมายฉบับนี้บอกว่ามันเป็น “ท่าทีเชิงสัญลักษณ์ที่จะขับไล่ผู้คนออกไป”

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีลาร์ส ล็อกเก รัสมุสเซนจากพรรคเวนสตรีที่ค่อนไปทางขวาเคยแสดงท่าทีไม่ยี่หระต่อคำวิพากษ์วิจารณ์โดยเรียกร่างกฏหมายนี้ว่าเป็นร่างกฎหมายที่ถูกเข้าใจผิดมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของเดนมาร์ก

ในปี 2558 เดนมาร์กรับผู้ขอลี้ภัยมากกว่า 21,000 คน

เดนมาร์กไม่ได้เป็นประเทศแรกในยุโรปที่ต้องการยึดทรัพย์สินของผู้ลี้ภัย ในเดือนนี้เอง สวิตเซอร์แลนด์ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการยึดทรัพย์สินของผู้ลี้ภัยราว 100 คนในปี 2558 กฎหมายของสวิตเซอร์แลนด์กำหนดให้ผู้ลี้ภัยต้องสละทรัพย์สินที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 เหรียญสหรัฐฯ (36,000 บาท)



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top