0
สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นเสด็จเยือนฟิลิปปินส์ 

สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะแห่งญี่ปุ่น เสด็จพระราชดำเนินถึงกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์แล้ว โดยมีนายเบนิกโน อากีโน ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เฝ้ารับเสด็จที่ท่าอากาศยานนานาชาติ โดยทั้งสองพระองค์มีกำหนดเสด็จเยือนฟิลิปปินส์เป็นเวลาสี่วัน เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่สองยังอนุสรณ์สถานต่าง ๆ และกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ มีพระราชดำรัสก่อนเสด็จขึ้นเครื่องบินพระที่นั่งที่สนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียว ซึ่งมีทั้งพระบรมวงศานุวงศ์และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมาคอยเฝ้าส่งเสด็จว่า มีทั้งชาวฟิลิปปินส์ ชาวญี่ปุ่น และชาวอเมริกันจำนวนมาก ที่เสียชีวิตในฟิลิปปินส์ระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสู้รบในกรุงมะนิลา ที่ทำให้มีพลเมืองฟิลิปปินส์ผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตไปเป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งในระหว่างการเสด็จเยือนครั้งนี้ พระองค์จะทรงรำลึกถึงเรื่องดังกล่าวไว้ในพระทัยตลอดเวล

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์และญี่ปุ่นดีขึ้นอย่างมากในช่วง 7 ทศวรรษหลังสงครามโลกสิ้นสุดลง โดยญี่ปุ่นเป็นประเทศผู้บริจาคเงินช่วยเหลือรายใหญ่ของฟิลิปปินส์ และทั้งสองประเทศกำลังกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่จีนกำลังแผ่ขยายอำนาจทางทหารในภูมิภาค


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top