0

ผลสอบชี้นักบินทรานส์เอเชียผิดพลาด กรณีเครื่องบินตกที่ไทเป
รายงานของสภาความปลอดภัยด้านการบินของไต้หวันหรือเอเอสซีระบุว่าความผิดพลาดของนักบิน ความอ่อนเพลียและการไม่ปฏิบัติตามแนวทางความปลอดภัย คือสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินของสายการบินทรานส์เอเชีย เที่ยวบิน 222 ตกที่กรุงไทเป เมื่อวันที่ 24 กรกฏาคม 2557 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 48 คน รอดชีวิต 10 คน
รายงานบอกว่า นักบินของเที่ยวบินดังกล่าว ไม่ปฏิบัติตามระเบียบมาตรฐานซ้ำหลายครั้ง ทั้งการประสานงาน การสื่อสาร รวมทั้งการบริหารภัยคุกคามและความผิดพลาดของลูกเรือ ก็ไร้ประสิทธิภาพ
ขณะเครื่องเตรียมลงจอด นักบินพยายามมองหาลานบินด้วยสายตาท่ามกลางฝนตกหนัก จึงสูญเสียความเข้าใจสถานการณ์ที่เป็นจริงไป นอกจากนี้ กัปตันยังไม่ได้สรุปสถานการณ์ก่อนลงจอด ตามระเบียบปฏิบัติมาตรฐานอีกด้วย
รายงานดังกล่าวย้ำว่า การไม่ปฏิบัติตามระเบียบเรื่องความปลอดภัยเป็นปัญหาหมักหมมของสายการบินทรานส์เอเชียมานาน และเสนอแนะให้ทรานส์เอเชียจ้างนักบินเพิ่ม เพื่อลดภาระนักบินให้น้อยลง และลงทุนในการฝึกด้านความปลอดภัยให้มากขึ้น
สายการบินทรานส์เอเชียบอกว่า บริษัทเคารพผลการสอบสวนและออกแถลงการณ์ขออภัยแล้ว
ทรานส์เอเชียเป็นสายการบินของไต้หวัน ที่ให้บริการเที่ยวบินในประเทศและบินเส้นทางระหว่างประเทศบางส่วนจากไต้หวัน
เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2558 เครื่องบินของสายการบินทรานส์เอเชีย เที่ยวบิน 235 ก็ประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวสะพานในกรุงไทเปและตกลงในแม่น้ำคีลุงทำให้มีผู้เสียชีวิต 43 คน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top