0
31 ประเทศสมาชิกโออีซีดีลงนามในข้อตกลงจัดการกับการเลี่ยงภาษีของบรรษัทข้ามชาติ

สมาชิกองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) 31 ประเทศลงนามในข้อตกลงป้องกันบรรษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ใช้ประโยชน์จากความซับซ้อนของระบบภาษีเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีอย่างถูกต้อง ข้อตกลงนื้ยังรวมถึงกรณีซุกเงินไว้ในดินแดนปลอดภาษีหรือมีอัตราภาษีต่ำ หรือใช้วิธีให้สรรพากรระหว่างสองประเทศต้องเผชิญหน้ากันเอง นั้นทำได้ยากขึ้น

เลขาธิการโออีซีดี นายอังเจล กูร์เรียบอกว่าข้อตกลงนี้จะส่งผลทันทีในการเพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องภาษีด้วยการเพิ่มความโปร่งใสของการดำเนินการของบรรษัทข้ามชาติ

ข้อตกลงนี้เกิดขึ้นจากการประชุม G20 เมื่อปีที่แล้วหลังจากมีความไม่พอใจมากขึ้นเรื่อยๆ กับการที่บริษัทข้ามชาติใหญ่ๆ พยายามเสียภาษีให้น้อยที่สุด ข้อตกลงนี้กำหนดให้บรรษัทข้ามชาติจะต้องแจ้งแก่ประเทศที่ตนดำเนินธุรกิจอยู่ว่ามีรายได้เท่าไหร่ในประเทศนั้นๆ และจ่ายภาษีไปเท่าไหร่ และข้อมูลนี้จะมีไว้ให้สำหรับประเทศต่างๆ ที่ลงนามในข้อตกลงนี้

การที่กูเกิ้ลทำข้อตกลงยอมจ่ายภาษีย้อนหลังสิบปี 130 ล้านปอนด์ให้กับกรมสรรพากรของอังกฤษนั้นทำให้กูเกิ้ลถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่ไม่ยอมจ่ายภาษีอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยให้ถูกต้อง

รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศส นายมิเชล ซาแปง แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “เป็นเรื่องดีที่กูเกิ้ลแก้ปัญหาของตัวเองในอังกฤษได้ แต่กูเกิ้ลก็ต้องแก้ปัญหาของตัวเองในฝรั่งเศสด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้ต้องการทำข้อตกลงชนิดทีเดียวก็จบกันหรือจ่ายเงินก้อนโตมาทีเดียวแล้วก็เลิกรากันไป เราต้องการเก็บภาษีในจำนวนที่เป็นธรรม ไม่มากหรือไม่น้อยกว่าบริษัทอื่นๆ”

สมาชิกสภายุโรปบางส่วนเรียกการทำข้อตกลงดังกล่าวระหว่างสรรพากรอังกฤษและกูเกิ้ลว่าเป็น “ข้อตกลงที่แย่มาก” พวกเขาจะขอให้รัฐมนตรีคลังของอังกฤษ นายจอร์จ ออสบอร์นมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวที่บรัสเซลส์



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top