0

ออสเตรเลียพบแมงมุมใยกรวยที่มีพิษร้ายแรงถึงชีวิตตัวใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา
สัปดาห์ที่แล้วมีผู้พบแมงมุมใยกรวยเพศผู้ซึ่งถูกตั้งชื่อภายหลังว่า “บิ๊กบอย” ที่บริเวณป่าในเมืองนิวคาสเซิลของออสเตรเลียและจับส่งให้สวนสัตว์สัตว์เลื้อยคลานออสเตรเลียซึ่งเป็นหน่วยงานเดียวในออสเตรเลียที่ทำการสกัดพิษจากแมงมุมเพื่อผลิตยาต้านพิษ โดยแมงมุมตัวนี้มีความยาวขาถึง 10 ซ.ม. ทางสวนสัตว์ฯ ได้ขอให้ชาวออสเตรเลียที่พบเห็นแมงมุมชนิดนี้ช่วยกันจับส่งทางศูนย์เพื่อนำไปสกัดพิษสำหรับทำยาต้านพิษสำหรับผู้ที่ถูกแมงมุมกัด
นายบิลลี คอลเลตต์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ที่สวนสัตว์นี้บอกว่า เขาไม่เคยเห็นแมงมุมชนิดนี้ที่ตัวใหญ่เท่านี้มาก่อน ทางศูนย์ต้องการแมงมุมราว 200-300 ตัว และต้องสกัดพิษราว 3,000 ครั้งจึงจะเพียงพอต่อการผลิตยาต้านพิษ แมงมุมใยกรวยที่พบทั่วไปมีความยาวขาประมาณ 6-7 ซ.ม. โดยพบได้ตามแหล่งที่มีความชื้น เช่น ใต้พุ่มไม้ หรือใต้เศษซากกิ่งไม้ หากตกลงไปในน้ำ มันสามารถมีชีวิตอยู่ใต้น้ำได้นานถึง 30 ชั่วโมง พิษของแมงมุมชนิดนี้ทำให้ระบบการทำงานของหัวใจล้มเหลว ทำลายระบบประสาทและลำไส้ และส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจด้วย
ในการสกัดพิษแมงมุม เจ้าหน้าที่จะใช้หลอดเล็กสำหรับดูดของเหลวเพื่อดูดพิษจากเขี้ยวของมัน ซึ่งสามารถสกัดได้แค่ 2-3 หยดจากแมงมุม 1 ตัว และสามารถทำได้สัปดาห์ละ 1 ครั้งเท่านั้นเพื่อให้ร่างกายแมงมุมได้พักเพื่อผลิตพิษขึ้นมาใหม่‪#‎FunnelWebSpider‬

Loading video....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Monday, January 25, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top