0


นายกรัฐมนตรีเวียดนามถอนตัวจากการชิงตำแหน่งเลขาธิการพรรค
นายกรัฐมนตรีเหวียน เติ๊น สุงของเวียดนามถอนตัวจากการแข่งขัน เพื่อชิงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามซึ่งเป็นตำแหน่งทางการเมืองสูงสุดในประเทศ เนื่องจากได้คะแนนเสียงสนับสนุนไม่พอ โดยเขาได้ถอนชื่อออกจากบัญชีผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งในคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์
บีบีซีภาษาเวียดนามรายงานว่า การถอนตัวของนายสุงครั้งนี้เท่ากับเป็นการปิดฉากชีวิตทางการเมืองของเขา ที่ได้กำกับและดำเนินนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจตลอด 10 ปีที่ผ่านมา
นักวิเคราะห์ระบุว่า สมาชิกพรรคที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมนำโดยนายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคนปัจจุบันต่างวิตกว่า ภายใต้การนำของนายสุง เวียดนามกำลังละทิ้งแนวทางสังคมนิยมในอดีตของตน แม้ว่าในช่วง 10 ปีที่อยู่ในตำแหน่ง นายสุงได้ผลักดันการปฏิรูปจนเวียดนามเติบโตเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจการค้าโลกอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าในช่วงที่เขาบริหารประเทศ การคอร์รัปชันเพิ่มสูงขึ้น
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายสนับสนุนนายสุงเห็นว่า เขามีแนวคิดทันสมัยและเป็นมิตรกับสหรัฐฯ เขายังได้รับความนิยมจากประชาชนมาก จากท่าทีต่อต้านจีนอย่างแข็งกร้าวในกรณีพิพาทเรื่องดินแดนในทะเลจีนใต้ ในขณะที่นายจ่องมีท่าทีเป็นมิตรต่อจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนามมากกว่า
ทั้งนี้ การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามมีขึ้นในทุก 5 ปี โดยในปีนี้การประชุมจะปิดฉากในวันพุธ (27 ม.ค.) ‪#‎Vietnam‬ ‪#‎VietnamCommunistParty‬
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) นายจ่อง (ซ้าย) กับนายสุง (ขวา) ในระหว่างการเปิดประชุมสมัชชาฯ เมื่อวันที่ 21 ม.ค.


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top