0


บีบีซีไทย - BBC Thai 

เอเชียเผชิญสภาพอากาศหนาว
สภาพอากาศหนาวจัดที่กำลังเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในไต้หวันแล้วกว่า 50 คน ขณะที่นักท่องเที่ยวอย่างน้อย 60,000 คน ต้องติดค้างอยู่ในเกาหลีใต้ ที่ต้องยกเลิกเที่ยวบินราว 500 เที่ยวบิน เพราะหิมะตกหนักทำให้ต้องปิดบริการท่าอากาศยานบนเกาะเซจู ซึ่งอุณหภูมิลดต่ำเหลือ -6 องศาเซลเชียส
สื่อในไต้หวันรายงานว่า ผู้ที่เสียชีวิตเป็นเพราะร่างกายมีอุณหภูมิต่ำกว่าปกติ รวมทั้งผู้ที่มีปัญหาโรคหัวใจ โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ทางเหนือของประเทศ เช่น กรุงไทเป และมณฑลเถาหยวน ซึ่งอุณหภูมิลดต่ำลงอยู่ที่ราว 4 องศาเซลเซียส ขณะที่บ้านเรือนในไต้หวันไม่มีระบบทำความร้อนเพื่อให้ความอบอุ่น
สภาพอากาศหนาวเย็นจัดยังเกิดขึ้นทั้งในฮ่องกง ตอนใต้ของจีนและญี่ปุ่น โดยที่ฮ่องกง อุณหภูมิลดต่ำลงเหลือ 3 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 60 ปี ขณะที่พื้นที่บางส่วนของเมืองกว่างโจว และเซินเจิ้น ทางตอนใต้ มีหิมะตก ส่วนที่เกาะโอกินาวา มีแผ่นน้ำแข็งปกคลุมตามพื้นหรือต้นไม้ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่าพายุหิมะยังพัดถล่มพื้นที่หลายส่วนของญี่ปุ่น ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินในประเทศมากกว่า 600 เที่ยว
มีรายงานด้วยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 100 คน จากสภาพหิมะที่ตกหนักในญี่ปุ่น
อากาศหนาวเย็นยังรู้สึกได้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งเวียดนามและไทย ซึ่งอุณหภูมิในกรุงเทพฯ ลดต่ำลงไม่ถึง 20 องศาเซลเซียส โดยเมื่อวันอาทิตย์อุณหภูมิอยู่ที่ 16 องศาเซลเซียส ส่วนที่กรุงฮานอย ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาอุณหภูมิอยู่ที่ 6 องศาเซลเซียส ถือได้ว่าเวียดนามเผชิญสภาพอากาศหนาวจัดที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี ‪#‎ColdSnaps2016‬


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top