0

ภาพยนตร์สารคดีอินเดียที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการบริโภคเนื้อวัวถูกถอนออกจากเทศกาลภาพยนตร์เดลี
รัฐมนตรีสารสนเทศและการกระจายเสียงของอินเดียไม่ให้ภาพยนตร์สารคดีที่ชื่อว่า Caste on the Menu Card หรือวรรณะในเมนูอาหารผ่านการพิจารณา โดยสารคดีดังกล่าวเป็นเรื่องเดียวในบรรดา 35 เรื่องที่ส่งให้ตรวจสอบและไม่ผ่านการพิจารณา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงเผยว่าได้รับข้อมูลไม่เพียงพอต่อการพิจารณาในครั้งนี้
นายอตุล อนันต์ นักศึกษาคนหนึ่งจากสถาบันสังคมศาสตร์ทาทาที่ผลิตสารคดีดังกล่าวบอกว่า สารคดีนี้เผยให้เห็นถึงระบบวรรณะ วิถีชีวิตและการกีดกันในกลุ่มคนที่ทำงานในอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ เขายังเล่าต่อด้วยว่า พวกเขารู้สึกตกใจและโมโหเมื่อได้ยินข่าวนี้ เพราะสารคดีนี้ถ่ายทำขึ้นก่อนหน้าที่จะมีกฎหมายสั่งห้ามฆ่าวัวและบริโภคเนื้อวัวที่รัฐมหาราษฏระ โดยพวกเขาถ่ายทำกันเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม - กันยายนปีที่แล้ว
นายมาโนจ แมทธิวส์ ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์อินเดีย เอ็กเพรซว่า เขาได้รับการบอกกล่าวจากเจ้าหน้าที่กระทรวงสารสนเทศฯ ว่า “เนื่องจากสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันเกี่ยวข้องกับข้อห้ามการบริโภคเนื้อวัว กระทรวงฯ จึงไม่สามารถอนุญาตให้สารคดีนี้ได้ผ่านการพิจารณาได้” อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ บอกกับหนังสือพิมพ์ว่า ยินดีที่จะพิจารณาใหม่อีกครั้งหากได้รับข้อมูลครบถ้วน
นอกจากนั้น ยังมีรายงานข่าวจากรัฐหรยาณาทางตอนเหนือของอินเดียว่า บรรณาธิการสื่อของรัฐถูกไล่ออก หลังจากตีพิมพ์บทความที่กล่าวว่าเนื้อวัวอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ
ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top