0


เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในไตรมาสสามหดตัวหนัก

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายน ขยายตัว 1.5% โดยลดลงจากไตรมาสที่สองซึ่งโตที่ 3.9% ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลจากปริมาณสินค้าคงคลังของบริษัทต่าง ๆ ลดลง ด้านนักวิเคราะห์มองว่าการลดลงของสินค้าคงคลังในไตรมาสที่สามนี้ เกิดขึ้นแบบชั่วคราว และคาดว่าในไตรมาสที่สี่ เศรษฐกิจจะกระเตื้องขึ้น เพราะตลาดผู้บริโภคภายในประเทศยังคงมีความต้องการสินค้าสูง ซึ่งสะท้อนว่ารากฐานของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่งอยู่

เมื่อวันพุธ (28 ต.ค.) ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ยังไม่มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังขยายตัวระดับปานกลาง ผู้สื่อข่าวสายเศรษฐกิจของบีบีซีรายงานว่า ราคาน้ำมันโลกที่ร่วงลงอย่างหนัก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ มาก อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันที่ถูกลงนี้ ทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น โดยการใช้จ่ายของผู้บริโภคมีสัดส่วนกว่า 1 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และแม้ว่าในไตรมาสที่สาม การใช้จ่ายของผู้บริโภคจะลดลงจากไตรมาสที่สอง จาก 3.6% เป็น 3.2% แต่ยังคงจัดเป็นความเคลื่อนไหวที่คึกคัก

ทั้งนี้ ฝ่ายต่าง ๆ ได้เฝ้าจับตาเรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดมาหลายเดือนแล้ว ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า การชะลอตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่สามนี้ อาจทำให้โอกาสของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีน้อยลง แต่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง อาจทำให้เฟดประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งสุดท้ายในปีนี้ของเฟดในเดือนธันวาคมได้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top