0


ศาลในโปแลนด์ มีกำหนดจะตัดสินในวันนี้ว่า จะออกคำสั่งให้ส่งตัวนายโรมัน โปลันสกี ผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชื่อดังวัย 82 ปี กลับไปรับโทษที่สหรัฐฯ หรือไม่ ทั้งนี้ นายโปลันสกี หลบหนีออกจากสหรัฐฯ เมื่อปี 2521 เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่เขาจะถูกศาลที่นั่นตัดสินในข้อหามีเพศสัมพันธ์กับผู้เยาว์ ทั้งนี้ในระหว่างการต่อรองการรับสารภาพก่อนการตัดสินของศาล นายโปลันสกียอมรับสารภาพผิดเพื่อแลกกับโทษสถานเบา โดยบอกว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงระหว่างงานถ่ายภาพประชาสัมพันธ์ที่นครลอสแอนเจลิสโดยมีการดื่มแชมเปญและเสพยาเสพติดกันในปริมาณมาก อย่างไรก็ตาม เขาตัดสินใจหลบหนีเข้าฝรั่งเศส หลังเกรงว่าศาลจะปรับโทษเป็นสถานหนักแทน

ทั้งนี้ที่ฝรั่งเศส เขาได้รับความคุ้มครองโดยกฎหมายที่ห้ามไม่ให้มีการส่งตัวคนสัญชาติฝรั่งเศสไปรับการดำเนินคดีในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม กฎหมายของโปแลนด์ อนุญาตให้กระทำการดังกล่าวได้ ช่วงที่นายโปลันสกี เดินทางเข้าโปแลนด์เพื่อเตรียมถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องใหม่ ทนายของเขาได้พยายามต่อรองกับเจ้าหน้าที่ทางการโปแลนด์เพื่อขอความคุ้มกันไม่ให้ถูกฟ้องร้องมาแล้ว

ในการพิจารณาคดีหนนี้ หัวหน้าพรรค Law and Justice ของโปแลนด์ ซึ่งเพิ่งชนะการเลือกตั้งเข้าบริหารประเทศ ได้ประกาศท่าทีแล้วว่า จะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับนายโปลันสกี ทั้งนี้ ถึงแม้ศาลจะตัดสินไม่ให้ส่งตัวกลับ แต่รัฐมนตรียุติธรรม ก็มีอำนาจในการตัดสินอย่างเด็ดขาดอีกครั้งหนึ่งได้

นับตั้งแต่หลบหนีคดีออกจากสหรัฐฯ นายโปลันสกี ได้สร้างภาพยนตร์ที่ทำชื่อเสียงให้กับเขามากมาย โดยเขาได้รับรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง The Pianist และภาพยนตร์ล่าสุดของเขาคือ Venus in Fur ที่ออกฉายเมื่อปี 2556
ภาพจากแฟ้มภาพ

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top