0

ศาลสหรัฐสั่งสอบสวนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังลากเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่งออกจากห้องเรียน
ศาลมีคำสั่งดังกล่าวหลังจากมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอภาพเหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งใช้กำลังเข้าลากตัวเด็กนักเรียนหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนหนึ่งออกจากห้องเรียนเมื่อวานนี้ (27 ต.ค.) วิดีโอดังกล่าวได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโซเชียลมีเดียว่าตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจคนดังกล่าวถูกสั่งพักงานโดยไม่จ่ายค่าจ้าง และสั่งห้ามเข้าใกล้บริเวณโรงเรียนด้วย
นางสาวเดนา ไอเวอร์สัน โฆษกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐบอกว่า การสอบสวนจะต้องพิจารณารายละเอียดสภาพแวดล้อมในการจับกุม เพื่อตัดสินว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่ ด้านสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯหรือเอฟบีไอซึ่งทำหน้าที่สอบสวนคดีนี้แถลงว่าจะทำการรวบรวมหลักฐานและข้อเท็จจริงทุกอย่างที่มี
เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ Spring Valley High School ในรัฐเซาท์แคโรไลนา โดยตำรวจได้รับแจ้งจากครูคนหนึ่งว่าเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่งมีพฤติกรรมก่อกวนและปฏิเสธที่จะออกจากห้องเรียนตามคำขอของครู เจ้าหน้าที่ตำรวจเบน ฟิลส์ด ซึ่งเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ เป็นผู้เข้าไปลากตัวเธอจากห้อง หลังจากวิดีโอนี้ถูกโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตต่างพาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจโดยใช้แฮชแทก ‪#‎AssaultAtSpringValleyHigh‬ นอกจากนี้ ยังพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเบน ฟิลด์สเคยถูกร้องเรียนเรื่องการใช้กำลังเกินกว่าเหตุมาแล้ว แต่ไม่เคยถูกดำเนินคดี
นายโทนี รอบินสัน เด็กนักเรียนอีกคนที่ถ่ายวิดีโอขณะเกิดเหตุ บอกกับสื่อท้องถิ่นว่า เด็กนักเรียนหญิงคนนี้หยิบโทรศัพท์มือถือออกมาขณะนั่งเรียน เมื่อครูขอให้เก็บเข้าที่ก็ไม่ยอมทำตาม ทางโรงเรียนจึงติดต่อตำรวจ เมื่อตำรวจมาถึงก็ได้ขอให้เธอลุกออกจากห้องแต่เธอแย้งว่าเธอไม่ได้ทำอะไรผิด ตำรวจจึงกระชากตัวเธอเพื่อลากออกจากห้องตามที่ปรากฏในวิดีโอ
อย่างไรก็ตาม ผู้คนมีความเห็นต่อเรื่องนี้แตกต่างกันไป นาย ฌอน คิง นักรณรงค์สิทธิคนผิวสีบอกว่ากรณีนี้เป็นตัวอย่างของการเลือกปฏิบัติต่อคนผิวสีและเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ด้านสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน หรือเอซีแอลยู บอกว่าการใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับเด็กนักเรียนในชั้นเรียนถือเป็นการกระทำที่ร้ายแรง ในขณะที่บางคนบอกว่าวิดีโอนี้ไม่ได้เผยให้เห็นว่าก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาถึง เด็กนักเรียนหญิงคนนี้มีพฤติกรรมก่อกวนก้าวร้าวเพียงใด


Loading video...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Wednesday, October 28, 2015

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top