0

บาทหลวงเกย์ประณามการปฏิบัติที่ไร้มนุษยธรรมต่อชาวคาทอลิกผู้รักเพศเดียวกัน ชี้คริสตจักรล้วนเต็มไปด้วยผู้มีรสนิยมรักเพศเดียวกัน
คริสตอฟ ชารัมซา บาทหลวงชั้นผู้ใหญ่ชาวโปแลนด์ที่ออกมาเปิดตัวว่ารักชอบคนเพศเดียวกันจนถูกปลดออกจากตำแหน่งในสำนักวาติกัน ได้กล่าวโจมตีคริสตจักรโรมันคาทอลิกว่าปฏิบัติต่อชาวคาทอลิกที่มีรสนิยมรักเพศเดียวกันอย่างไร้มนุษยธรรม
บาทหลวงชารัมซา เปิดเผยสำเนาจดหมายที่เขาส่งถึงสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ในเดือนนี้ต่อบีบีซี โดยกล่าวหาคริสตจักรโรมันคาทอลิกว่า ทำให้ชีวิตของชาวคาทอลิกผู้รักเพศเดียวกันหลายล้านคนทั่วโลก รวมทั้งครอบครัวของคนเหล่านี้เหมือนตกนรก พร้อมวิจารณ์ว่า สำนักวาติกันเสแสร้งทำเป็นไม่ยอมรับและกีดกันนักบวชเกย์ทั้งที่ความจริงแล้วบรรดานักบวชในคริสตจักรล้วนเต็มไปด้วยผู้มีรสนิยมรักเพศเดียวกัน
บาทหลวงชารัมซา ระบุว่า หลังจากใคร่ครวญและสวดภาวนาเป็นเวลานาน เขาได้ตัดสินใจออกมาแสดงการต่อต้านความโหดร้ายที่คริสตจักรโรมันคาทอลิกกระทำต่อบรรดาผู้มีความหลากหลายทางเพศ เพราะไม่สามารถทนที่คริสตจักรมีความเกลียดชัง และไม่ยอมรับสิทธิมนุษยชนของบุคคลเช่นเขาได้อีกต่อไป พร้อมกันนี้ยังได้เรียกร้องให้นักบวชเกย์ทั้งหลายหันหลังให้กับคริสตจักร
นอกจากนี้ บาทหลวงชารัมซา ยังกล่าวขอบคุณสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่ทรงมีเมตตาต่อผู้รักเพศเดียวกัน แต่ก็ชี้ว่าถ้อยคำของพระองค์จะมีความหมายก็ต่อเมื่อสันตะสำนักถอนถ้อยคำดูหมิ่นและละเมิดต่อคนรักเพศเดียวกันออกไปทั้งหมด
ด้านสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ยังไม่ได้ตอบจดหมายฉบับดังกล่าว
ทั้งนี้ บาทหลวงชารัมซา เคยดำรงตำแหน่งบาทหลวงชั้นผู้ใหญ่ในสมณกระทรวงว่าด้วยหลักคำสอนของสำนักวาติกัน แต่ถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากออกมาเปิดเผยว่ารักชอบคนเพศเดียวกันและกำลังคบหาอยู่กับชายคนรัก แม้ว่านักบวชในคริสตจักรโรมันคาทอลิกจะต้องครองตนเป็นโสดก็ตาม
ด้านสันตะสำนัก ระบุว่า การตัดสินใจออกมาเปิดตัวของบาทหลวงชารัมซา ในช่วงก่อนหน้าการประชุมสมัชชาพระสังฆราชเป็นการกระทำที่ “ไร้ความรับผิดชอบ” ทำให้ที่ประชุมต้องตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากสื่อมวลชน

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top