0

หน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐฯเตือนให้ระวังการโจมตีทางไซเบอร์ระดับประเทศ
นายริชาร์ด เลดเก็ต (Richard Ledgett) รองผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (เอ็นเอสเอ) กล่าวกับผู้สื่อข่าวบีบีซีว่า "หากคุณเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตคุณสุ่มเสี่ยงกับการถูกโจมตีโดยคนที่ต้องการจะพุ่งเป้าโจมตีและเป็นระดับชาติ" และเตือนว่าต้องปรับตัวปกป้องข้อมูลที่อ่อนไหวเป็น และว่าประเทศต่างๆต้องขีดเส้นให้ชัดว่าจุดไหนที่จะล่วงล้ำไม่ได้
รองผู้อำนายการเอ็นเอสเอบอกด้วยว่าหน่วยงานที่อาจเป็นเป้าหมายของการถูกโจมตีทางไซเบอร์จำนวน “เป็นร้อยแห่ง” ได้หารือกันเกี่ยวกับการปล่อยข้อมูลโดยนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่ที่เป็นพนักงานของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ และหน่วยงานบางแห่งได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการใช้อินเตอร์เน็ตบ้างแล้ว
สำนักงานของนายเลดเก็ตที่อยู่บนชั้น8ของสำนักงานใหญ่เอ็นเอสเอที่ฟอร์ตมีด (Fort Meade) ในที่ทำงานของเขามีบอร์ดจัดแสดงประวัติและพัฒนาการของการสร้างรหัสลับและการเจาะรหัสตั้งแต่ระบบต่างๆในสงครามกลางเมืองของอเมริกาตลอดจนเครื่องมือลึกลับของเยอรมันที่ถูกดัดแปลงสำหรับใช้กับญี่ปุ่น
แต่เขาบอกว่า สำหรับยุคใหม่ ปัญหาใหญ่เวลานี้คือเรื่องโลกไซเบอร์ซึ่งปัจจุบันเป็นภารกิจหลักของเอ็นเอสเอในการปกป้องการติดต่อสื่อสารที่อ่อนไหวของรัฐบาล และการหาข่าวกรองเกี่ยวกับคนที่เป็นปรปักษ์กับประเทศ
นายเลดเก็ตกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าตอนนี้อุปสรรคที่จะขัดขวางการโจมตีทางไซเบอร์ลดลง ขณะที่คนทั่วโลกสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์และระบบข้อมูลได้มากขึ้น อีกด้าน ความเสี่ยงก็เพิ่มขึ้นด้วย
ก่อนหน้านี้สหรัฐฯได้วิจารณ์จีนว่าจารกรรมข้อมูลทางธุรกิจของบริษัทต่างๆในสหรัฐฯ และสองฝ่ายเพิ่งจะลงนามร่วมกันในข้อตกลงที่จะหยุดยั้งการจารกรรมทางไซเบอร์ในการประชุมสุดยอดของผู้นำทั้งสองประเทศในระหว่างที่ผู้นำจีนเยือนสหรัฐฯเมื่อเร็วๆนี้
มีรายงานบางส่วนกล่าวว่า มีการละเมิดข้อตกลงที่ว่านี้แล้ว แต่รองผู้อำนวยการเอ็นเอสเองดูไม่กังวลใจมากนัก เขาบอกว่า การสั่งงานในเรื่องแบบนี้ในแต่ละองค์กรต้องใช้เวลากว่าที่จะเห็นผล อังกฤษเองก็ลงนามในข้อตกลงคล้ายกันกับจีน แต่อังกฤษยังไม่พูดเรื่องนี้มากเท่าใดนัก
ในภาพคืออาคารเอ็นเอสเอ

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top