0

สปริงนิวส์แจงอีก กรณีถูก กรรมการ กสทช. ตั้งข้อสังเกตได้คลื่นวิทยุโดยไม่ผ่านการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม
หลังจากที่มีข่าวสถานีข่าวสปริงนิวส์ ทีวีดิจิทัล ช่อง 19 เลิกจ้างพนักงานทั้งนักข่าวสนามและฝ่ายสนับสนุน เช่น ช่างภาพ และคนขับรถออกไปกว่า 40 รายวานนี้ โดยทางสถานีได้ออกมาชี้แจงถึงเหตุผลเชิงนโยบายพร้อมทิศทางการพัฒนาองค์กร และกล่าวถึงการเตรียมเปิดคลื่นวิทยุข่าว ทำให้น.ส. สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตั้งคำถามถึงกระบวนการได้คลื่นวิทยุความถี่ 98.5 MHz พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะได้คลื่นมาโดยไม่ผ่านการแข่งขันเสรีและเป็นธรรม และคลื่นดังกล่าวเป็นคลื่นที่ควรคืนให้กับ กสทช. เพื่อรอการจัดสรรใหม่
วันนี้ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี กรรมการผู้จัดการ สถานีข่าวสปริงนิวส์ ทีวีดิจิทัล ช่อง 19 ได้ชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวว่า มา สํานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีหนังสือแจ้งว่า บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค มัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสถานีข่าวสปริงนิวส์ มีคุณสมบัติครบถ้วน ในการเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้แบ่งเวลา เพื่อดำเนินรายการและรับจ้างผลิตรายการออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียง 1 ปณ. FM คลื่นความถี่ 98.5 MHz (กรุงเทพฯ) และได้มีการทำสัญญากับ กสทช. พร้อมจ่ายเงินค้ำประกันครบถ้วนถูกต้องตามกฎหมาย
“ทุกอย่างมีเอกสารยืนยันชัดเจนจาก กสทช. ว่าเราเป็นผู้ชนะการประมูลในครั้งนี้” น.ส. วทันยา ระบุ และชี้แจงว่ากรณีที่ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ตั้งข้อสังเกตถึงการได้มาของคลื่นวิทยุดังกล่าวและระบุว่า คลื่น FM 98.5 MHz ซึ่งคือวิทยุ 1 ปณ. ของ สำนักงาน กสทช. เป็นคลื่นที่ควรต้องคืนคลื่นความถี่มาจัดสรรใหม่ เพราะที่ผ่านมากสทช.ไม่เคยมีมติจัดสรรคลื่นความถี่ FM ให้กับใครและบอร์ด กสทช. ไม่ทราบเรื่องนั้น น.ส. วทันยาระบุว่าเป็นข้อความที่ปราศจากความเป็นจริงโดยสิ้นเชิง พร้อมทั้งเรียกร้องให้ น.ส. สุภิญญารับผิดชอบต่อการแสดงความเห็นดังกล่าว
“การกระทำดังกล่าวส่งผลให้สาธารณะชนเข้าใจว่าการได้มาซึ่งสิทธิตามสัญญาจ้างฯของบริษัทฯได้มาอย่างไม่ถูกต้อง หรือไม่เป็นไปตามขั้นตอน ของกฎหมาย สร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นกับ บริษัทฯ ในส่วนของภาพลักษณ์ต่อสาธารณะ ตลอดจนผู้ถือหุ้น และผู้ที่สนใจจะลงทุนในอนาคต บริษัทฯ ขอเรียกร้องให้ น.ส.สุภิญญาออกมารับผิดชอบต่อกรณีนี้ เพราะบริษัทได้รับความเสียหายและเกิดผลกระทบกับธุรกิจ ซึ่งขณะนี้ฝ่ายผู้บริหารกำลังมีการพิจารณาอยู่ว่าจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป”
อีกด้านหนึ่ง นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชี้แจงว่าการให้สิทธิ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค มัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน) มาดำเนินการนั้น เป็นอำนาจของสำนักงานกสทช. ดำเนินการเองได้ เนื่องจากเป็นการประกาศรับประกวดราคาเพื่อจ้าง ผู้ที่จะมาผลิตรายการให้กับทาง กสทช. โดยมีเงื่อนไขว่าต้องแบ่งระยะเวลา 1 ชม. ให้กับหน่วยงาน กสทช.หรือหน่วยงานของรัฐที่จะมาออกรายการ ซึ่งมีเอกชนยื่นซองประกวดราคา 3 ราย โดย บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค มัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นเงื่อนไขที่ดีที่สุด โดยเสนอผลประโยชน์ให้รัฐเดือนละ 2,400,000 บาท และยืนยันว่ากระบวนการดังกล่าวไม่ต้องเสนอต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แต่อย่างใด

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top