0
(ภาพจากสถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงเทพฯ)

ทูตสหรัฐฯ หวังไทยให้ประชาชนมีส่วนร่วมกำหนดอนาคตประเทศ
ทูตสหรัฐฯ พบนายกรัฐมนตรี พร้อมแสดงความหวังว่าไทยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ถกเถียงกันเรื่องอนาคตประเทศ ด้านรองโฆษกรัฐบาลเผยนายกรัฐมนตรีชี้แจงว่าความขัดแย้งที่ผ่านมามีต้นเหตุจากคนสองกลุ่ม และสหรัฐฯ ไม่ได้กดดันใด ๆ กับไทย ระบุทูตสหรัฐฯ ได้รับนโยบายจากวอชิงตันให้มาฟื้นสัมพันธ์กับไทย สำนักข่าวไทยเผยนายกรัฐมนตรีประทับใจทูตสหรัฐฯ ใช้ถ้อยคำให้เกียรติและภาษามือที่บ่งบอกความจริงใจ
วันนี้นายกลิน เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว เขาบอกกับผู้สื่อข่าวว่าได้พูดคุยเป็นเวลานานกับ พล.อ.ประยุทธ์ เกี่ยวกับประสบการณ์และความปรารถนาของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะนำพาประเทศกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายเดวีส์ ระบุว่านายกลินได้พูดถึงความหวังของสหรัฐฯ ในฐานะมิตรประเทศที่หวังว่าไทยจะเดินไปตามแนวทางประชาธิปไตยและจะเปิดพื้นที่มากขึ้นเพื่อให้สาธารณชนได้ถกเถียงอภิปรายกันถึงอนาคตของประเทศ
เฟซบุ๊กของสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเทพฯ รายงานว่านายเดวีส์แสดงความหวังว่าไทยจะคงก้าวหน้าสู่อนาคตที่มั่นคง รุ่งเรืองและเป็นประชาธิปไตยอันจะเป็นประโยชน์กับชาวไทยทุกคน
ด้านสำนักข่าวไทยรายงานอ้างคำพูด พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศที่เกิดจากคนสองกลุ่มในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้รัฐบาลเข้ามาคลี่คลายปัญหา ซึ่งรัฐบาลจะมาบริหารประเทศเพียงชั่วคราวเท่านั้น เพื่อเดินหน้าตามโรดแมปที่วางไว้ในการสร้างประชาธิปไตยอย่างยั่งยืน สหรัฐฯ ไม่ได้กดดันในเรื่องใด ๆ กับไทยในการแก้ปัญหา เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องของคนไทย
“บรรยากาศในการพูดคุยวันนี้ เป็นไปได้ด้วยดี โดยนายกลินได้รับนโยบายมาจากกรุงวอชิงตันให้เข้ามาฟื้นความสัมพันธ์กับไทย ซึ่งทูตสหรัฐฯ ได้ให้คำแนะนำในเรื่องการให้ประชาชนมีส่วนร่วม และให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับเสียงที่เป็นพลังเงียบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ยืนยันกับทูตสหรัฐฯ ว่าในการร่างรัฐธรรมนูญจะเปิดให้มีเวทีรับฟังความคิดเห็น และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด”
สำนักข่าวไทยรายงานด้วยว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ได้ศึกษาข้อมูลนิสัยของ พล.อ.ประยุทธ์ และประเทศไทยมาเป็นอย่างดี ซึ่งในการพูดคุยมีการใช้ภาษาที่แสดงออกถึงความเป็นมิตรที่ดี ให้เกียรติ โดยไม่กดดันในเรื่องใด และยังมีการใช้คำว่าเพื่อนที่ดีในการพูดคุยและใช้ภาษามือที่บ่งบอกถึงความจริงใจ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ รู้สึกประทับใจ

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top