0

ตัวแทนรีพับลิกันชิงเก้าอี้ ปธน. ดีเบตดุเดือด
ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งปีหน้า ขึ้นเวทีประชันวิสัยทัศน์อย่างเผ็ดร้อนที่เมืองโบลเดอร์ ในรัฐโคโลราโด โดยผู้สมัครแต่ละคนต่างโจมตีกันอย่างดุเดือด พร้อมทั้งยังโจมตีผู้ดำเนินรายการว่า ตั้งคำถามที่ปลุกปั่นให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างผู้สมัคร
ในช่วงต้นของการโต้วาที ผู้สมัครที่มีคะแนนนิยมนำมาเป็นอันดับต้น ๆ อย่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีชื่อดัง และนายเบน คาร์สัน ศัลยแพทย์ทางประสาทที่เกษียณอายุ ตกเป็นเป้าโจมตีว่า ไม่มีประสบการณ์ทำงานด้านการเมือง โดยนายจอห์น เคซิค ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอได้กล่าวโจมตี “แผนจัดเก็บภาษีในจิตนาการ” ของผู้สมัครทั้งสองคน โดยเฉพาะแผนจัดเก็บภาษีแบบชักหนึ่งในสิบของนายคาร์สัน ที่ได้แนวคิดมาจากคัมภีร์ไบเบิ้ล นอกจากนี้ นายเคซิคยังโจมตีแผนการของนายทรัมป์ ในการเนรเทศผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย 11 ล้านคนออกนอกประเทศ และสร้างกำแพงตลอดแนวพรมแดนที่ติดกับเม็กซิโก
ด้านนายเจบ บุช อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้เรียกร้องให้นายมาร์โก รูบิโอ ซึ่งเคยเป็นลูกน้องของเขา ลาออกจากตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐฟลอริดา เพราะขาดการประชุมบ่อยครั้ง ขณะที่นายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกรัฐเทกซัสเรียกเสียงปรบมือกึกก้องจากการตำหนิบรรดาผู้ดำเนินรายการของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี ว่าตั้งคำถามด้วยความอคติ และปลุกปั่นให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างผู้สมัคร นอกจากนี้ นางคาร์ลี ฟิออรินา ได้โจมตีนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครตัวแทนพรรคเดโมแครต ว่า เจ้าเล่ห์ เพราะนโยบายทั้งหมดของนางคลินตันล้วนเป็นนโยบายที่ส่งผลเสียต่อสตรี
ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า นายเจบ บุช ดูเหมือนจะเป็นผู้เพลี่ยงพล้ำมากที่สุดในการโต้วาทีประชันวิสัยทัศน์ครั้งนี้ เพราะการจงใจกล่าวโจมตีนายรูบิโอ ได้ส่งผลในทางตรงกันข้าม นอกจากนี้การโต้วาทีอย่างไม่กระตือรือร้นเท่าที่ควรได้สร้างความกังวลให้บรรดากลุ่มผู้บริจาคของเขา ส่วนการโต้วาทีของนายคาร์สัน ก็ไม่โดดเด่นเช่นกัน
ทั้งนี้ การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อสรรหาตัวแทนพรรคการเมืองลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเริ่มต้นในรัฐไอโอวา เดือน ก.พ.ปีหน้า หรือ 10 เดือนก่อนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ‪#‎RepublicanDebate‬
ภาพประกอบ – การโต้วาทีของผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top