0

สหรัฐฯ ส่งสัญญาณปรับกลยุทธ์ปราบปรามไอเอสในซีเรียและอิรัก
นายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าสหรัฐฯจะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในอิรักและซีเรีย
นายคาร์เตอร์ กล่าวเรื่องนี้ต่อคณะกรรมาธิการทหารของวุฒิสภาสหรัฐฯ โดยระบุว่า การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ดังกล่าวรวมถึง การส่งทหารเข้าไปปฏิบัติการจู่โจมภาคพื้นดินโดยตรง และเพิ่มการโจมตีทางอากาศโดยมุ่งเน้นเป้าหมายที่เป็นแกนนำคนสำคัญของไอเอสให้มากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณฐานที่มั่นสำคัญของไอเอสในเมืองรัคคา ของซีเรีย และเมืองรามาดี ในจังหวัดอันบาร์ ทางภาคตะวันตกของอิรัก
อย่างไรก็ตาม นายคาร์เตอร์ ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่า สหรัฐฯ อาจปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินด้วยตนเองหรือไม่
บรรดาผู้สังเกตการณ์ระบุว่า คำกล่าวของรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯครั้งนี้ สะท้อนถึงการยอมรับว่าปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มไอเอสของกองกำลังนานาชาติที่นำโดยสหรัฐฯ ยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร โดยปฏิบัติการนี้เริ่มเปิดฉากโจมตีฐานที่มั่นของไอเอสในอิรักและซีเรียเมื่อปีก่อน ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า เป้าหมายของปฏิบัติการนี้คือการสลายอิทธิพล และขจัดไอเอสให้สิ้นซากในที่สุด
นอกจากนี้ สหรัฐฯ ระบุว่า อิหร่านได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยสงครามซีเรียเป็นครั้งแรก โดยนายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่าผู้นำอิหร่านจะเข้าร่วมการประชุมที่จะจัดขึ้นในกรุงเวียนนา ในสัปดาห์นี้หรือไม่ ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะมีนักการทูตระดับสูงจากสหรัฐฯ, รัสเซีย, ชาติอาหรับและยุโรปเข้าร่วม
อิหร่านถือเป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด คาดว่าอิหร่านได้ให้การช่วยเหลือมูลค่ามหาศาลแก่รัฐบาลซีเรียในการทำสงครามกลางเมือง ซึ่งฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลซีเรียที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก และชาติอาหรับซึ่งเป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ ต่างแสดงความคัดค้านต่อบทบาทของอิหร่านในสงครามซีเรีย ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า แม้รัฐบาลสหรัฐฯจะไม่เต็มใจต้อนรับอิหร่านในการประชุมที่กรุงเวียนนาเท่าใดนัก แต่ก็ต้องอดทนอดกลั้นต่อการเข้าไปมีส่วนร่วมในการประชุมของรัฐบาลอิหร่าน

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top