0

ทีมหาเสียงของพรรคเอ็นแอลดี ถูกทำร้ายกลางเมืองย่างกุ้ง ก่อนหน้าการหาเสียงใหญ่เพียง 3 วัน
ทีมหาเสียงของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านเมียนมาร์ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ทำร้ายด้วยดาบและมีด เหตุเกิดในเมืองย่างกุ้ง โดยผู้สมัครของพรรคซึ่งปัจจุบันเป็น ส.ส. อยู่ด้วยนั้นถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน
พยานผู้เห็นเหตุการณ์บอกกับผู้สื่อข่าวบีบีซีว่ามีชายหลายคนซึ่งบางส่วนถือดาบเข้าไปขวางขบวนหาเสียงในเขตปกครองท้องถิ่นธาเกตา โดยนายเนง งัน ลิน ซึ่งเป็นผู้สมัครของพรรคเอ็นแอลดีในพื้นที่ดังกล่าวได้รับบาดเจ็บที่ศรีษะและมือ และหมดสติ และมีผู้ถูกจับกุมหลายราย
ก่อนหน้านี้ ทางทีมหาเสียงถูกเตือนให้ยกเลิกการหาเสียง แต่ไม่ให้ความสนใจคำขู่ดังกล่าว
การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 เป็นการเลือกตั้งทั่วไปที่เปิดกว้างขวางครั้งแรกในรอบ 25 ปี และก็มีการคาดหมายว่าพรรคเอ็นแอลดีจะได้รับที่นั่งมากที่สุด การโจมตีผู้สมัครของพรรคฝ่ายค้านครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเพียง 10 วัน และก่อนหน้าการหาเสียงครั้งใหญ่ของนางออง ซาน ซูจี ในย่างกุ้งเพียง 3 วัน
นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคได้ประกาศจะเป็นผู้นำประเทศหากพรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้ว่าจะถูกบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญขวางการขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีเพราะบุตรชายทั้งสองคนของเธอเป็นชาวต่างชาติ
นางออง ซาน ซูจี เคยลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อ พ.ศ. 2533 และได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้น แต่กองทัพไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งนั้น และได้กักนางออง ซาน ซูจี อยู่ในบ้านพักเป็นเวลาถึง 15 ปี
ด้านพรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลนั้น เคยกวาดที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อปี 2553 ซึ่งครั้งนั้นพรรคเอ็นแอลดีบอยคอตการเลือกตั้ง รวมถึงมีข้อกล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง
เมียนมาร์ ไม่มีตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยประธานาธิบดีที่ได้รับการลงคะแนนจากสมาชิกรัฐสภาภายหลังการเลือกตั้ง จะทำหน้าที่เป็นทั้งประมุขของรัฐ และหัวหน้ารัฐบาล


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top