0

สหรัฐฯ เผยอิหร่านอาจได้รับเชิญเข้าประชุมเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในซีเรีย
นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยกับผูัสื่อข่าวว่าเขาคาดว่าอิหร่านจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมในการประชุมปัญหาความขัดแย้งในซีเรียที่จะเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ที่กรุงเวียนนา
ในการประชุมนี้จะมีนักการทูตระดับสูงของสหรัฐฯ รัสเซีย อาหรับ และชาติยุโรป เข้าร่วม และนับเป็นครั้งแรกที่จะมีอิหร่านเข้าร่วมประชุมด้วย
โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่บรรดาผู้มีบทบาทหลักจะมาร่วมในการเจรจาหารือเหล่านี้
ทั้งนี้ นายเคอร์บีกล่าวว่ายังไม่ชัดเจนว่าผู้นำอิหร่านจะมาร่วมประชุมหรือไม่ ซึ่งเขาบอกว่า "ขึ้นอยู่กับผู้นำของอิหร่านว่าจะมาหรือไม่"
ที่ผ่านมา ซีเรียซึ่งได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก และบรรดาชาติอาหรับในอ่าวเปอร์เซียที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ นั้นต่อต้านบทบาทของอิหร่านในสงครามซีเรีย
อิหร่านเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย และเชื่อกันว่าตลอดสี่ปีที่ผ่านมาอิหร่านได้จ่ายเงินหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการสนับสนุนรัฐบาลของประธานาธิบดี อัล-อัสซาด รวมทั้งให้คำแนะนำทางการทหาร และให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธยุทโธปกรณ์
นอกจากนี้ ยังเชื่อกันว่าอิหร่านมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของขบวนการเฮซบอลลาห์ในเลบานอนในการส่งกลุ่มนักรบนิกายชีอะห์เข้าไปในซีเรียเพื่อช่วยกองกำลังฝ่ายที่สนับสนุนประธานาธิบดี อัล-อัสซาด

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top