0

หมู่บ้านในอินเดียรอคอยเด็กหญิงปริศนาอย่างใจจดใจจ่อ
กีตา หญิงอินเดียคนหนึ่งที่หลงติดอยู่ในปากีสถานตั้งแต่ตอนอายุ 11 ขวบ ได้เดินทางกลับถึงอินเดียแล้ว หลังจากที่เธอได้ชี้ภาพหมู่ที่ส่งมาจากอินเดียและยอมรับว่าพวกเขาเป็นครอบครัวของเธอ ซัลมาน ราวี ผู้สื่อข่าวบีบีซีภาษาฮินดี ได้เดินทางไปที่หมู่บ้านคาบีรา ธัพ ในรัฐพิหาร เพื่อพูดคุยกับครอบครัวของเธอ ที่กำลังรอการกลับมาของเธออย่างใจจดใจจ่อ
กีตา ซึ่งมีความบกพร่องด้านการพูดและได้ยิน มีอายุราว 11 ขวบ ตอนที่เธอหลงเข้าไปในปากีสถาน ว่ากันว่าเธอนั่งรถไฟข้ามพรมแดนเข้าไป นายจานารนาถ มหาโธ อ้างว่ากีตาเป็นลูกสาวของเขา ซึ่งมีชื่อเดิมมีชื่อว่า ฮีรา ที่หายไปในงานรื่นเริงที่จัดขึ้นในเมืองแห่งหนึ่งในรัฐปัญจาบของอินเดีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับปากีสถาน ตอนนี้นายมหาโธอยู่ที่กรุงนิวเดลี เพื่อรอพบกีตา ส่วนชาวบ้านในหมู่บ้านต่างรอการกลับมาของนายมหาโธกับกีตาด้วยความตื่นเต้น
อย่างไรก็ตาม ยังมีครอบครัวอีกอย่างน้อย 2 ครอบครัว ต่างอ้างเช่นกันว่ากีตาเป็นลูกสาวของพวกเขา โดยในขณะนี้ทางการอินเดียประกาศว่า จะจัดให้มีการตรวจดีเอ็นเอพิสูจน์ ถึงกระนั้นก็ตามชาวบ้านที่หมู่บ้านคาบีรา ธัพ ต่างมั่นอกมั่นใจว่า กีตาเป็นคนเดียวกับฮีรา ชาวบ้านคนหนึ่งเผยว่าเคยเห็นฮีราโตและวิ่งเล่นในหมู่บ้าน เห็นเธอแต่งงานและออกจากหมู่บ้านกับสามีไปที่จังหวัดลุเธียนา ในรัฐปัญจาบ ชาวบ้านเล่าต่อว่านายมหาโธ พยายามตามหาลูกสาวในจังหวัดลุเธียนาอยู่ถึง 5 ปี แต่ไม่พบร่องรอย เขาจึงกลับมาหมู่บ้านด้วยความผิดหวัง
ความพยายามในการค้นหาครอบครัวของกีตาเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ทางการอินเดียยอมรับเป็นครั้งแรกว่า กีตาเป็นคนอินเดีย ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านในหมู่บ้านและครอบครัวของเธอจำหน้าเธอได้ หลังจากสถานีโทรทัศน์หลายช่องแพร่ภาพของเธอ
นายบัลราม มหาโธ ลูกชายคนโตของนายมหาโธบอกผู้สื่อข่าวว่า เขาเป็นพี่ชายคนโตของกีตา เขาจำเธอได้และเธอก็จำพวกเขาได้ ทางครอบครัวได้ส่งภาพไปให้เธอดูตอนที่เธอยังอยู่ที่ศูนย์พักพิงในปากีสถาน และเธอก็ยอมรับว่าเธอเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน
ชาวบ้านอีกคนบอกผู้สื่อข่าวว่า หมู่บ้านแห่งนี้ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีน้ำดื่มที่สะอาด ไม่มีถนน ไม่มีสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ชาวบ้านหลายคนอพยพออกจากหมู่บ้านไปตั้งรกรากที่อื่น และนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมกีตากับสามี จึงย้ายไปอยู่ที่รัฐปัญจาบ
ชาวบ้านอีกคนหวังว่า กีตาจะนำโชคมาให้กับหมู่บ้าน เขาบอกว่า “บางทีรัฐบาลจะสร้างสะพานข้ามแม่น้ำให้พวกเรา เพื่อเชื่อมหมู่บ้านกับพื้นที่ส่วนอื่นในรัฐพิหาร หมู่บ้านจะได้มีไฟฟ้าใช้ด้วย เพราะว่าตอนนี้มีผู้สื่อข่าวจำนวนมากเดินทางเข้าไปยังหมู่บ้านแห่งนี้”
ภาพประกอบ ภาพแรก กีตา (คนกลาง) กับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย (ซ้าย), ภาพ 2 การเดินทางเข้าหมู่บ้านต้องมาทางเรือเพียงทางเดียว, ภาพ 3 นายบัลราม มหาโธ (ขวา), ภาพ 4 ชาวบ้านในหมู่บ้าน



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top