0
(ภาพจากเฟซบุ๊ก U.S.Embassy Bangkok)


ทูตสหรัฐฯ ย้ำระหว่างหารือกับรองนายกรัฐมนตรีว่าการอภิปรายสาธารณะอย่างเปิดกว้างจะนำไปสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน ด้านรัฐบาลเผยสหรัฐฯ เชื่อว่าไทยจะปฏิรูปประเทศได้ตามกำหนด

สถานทูตสหรัฐฯ เผยแพร่ข้อมูลผ่าน เฟซบุ๊ก U.S.Embassy Bangkok ว่า เมื่อวานนี้ ( 27 ต.ค.) นายเกล็น เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ได้พบหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีถึงความร่วมมือที่เข้มแข็งและยาวนานระหว่างสหรัฐฯ กับไทยในด้านการบังคับใช้กฎหมาย ในโอกาสนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้สรุปให้เอกอัครราชทูตเดวีส์ทราบถึงการดำเนินการของรัฐบาลเกี่ยวกับความพยายามในการปฏิรูปประเทศ กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญและแผนที่เส้นทางคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยที่มีการเลือกตั้ง ซึ่งเอกอัครราชทูตเดวีส์ย้ำว่า สหรัฐฯ ยังคงสนับสนุนให้มีการอภิปรายสาธารณะในประเด็นเหล่านี้อย่างเปิดกว้างและจริงจังอันจะช่วยนำไปสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืนและสามารถคงอยู่ได้อย่างเข้มแข็งแม้จะเผชิญสิ่งท้าทายต่าง ๆ

ด้านเว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานว่า รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีมีความชัดเจนและมุ่งมั่นในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ (Roadmap) โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ ประชาธิปไตยอย่างยั่งยืนและการปฏิรูปประเทศซึ่งจะเป็นการวางฐานสำหรับการบริหารราชการของรัฐบาลต่อไป นอกจากนี้ยังระบุถึงแนวทางปฏิรูปการเมืองที่ได้กำหนดกรอบเวลาไว้และเชื่อว่าจะย่นระยะเวลาให้เร็วขึ้นได้

เว็บไซต์รัฐบาลไทยระบุด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมความร่วมมือกันอีกหลายด้าน และเอกอัครราชทูตสหรัฐ ฯ ได้กล่าวชื่นชมประเทศไทยว่า เป็นประเทศชั้นนำของภูมิภาค และจากการที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับภาคเอกชนสหรัฐ ฯ ในไทยนั้น ทราบว่านักธุรกิจสหรัฐ ฯ มีความมั่นใจและพร้อมที่ลงทุนและพัฒนาธุรกิจในไทยอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าประเทศไทยจะประสบความสำเร็จในการเดินหน้าปฏิรูปประเทศตามที่ได้กำหนดไว


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top