0


สหรัฐฯกับจีนเปิดฉากเจรจาหลังอเมริกาส่งเรือเข้าใกล้เกาะในทะเลจีนใต้

หลังจากที่สหรัฐฯ ส่งเรือรบเข้าใกล้หมู่เกาะในทะเลจีนใต้ที่หลายฝ่ายช่วงชิงกรรมสิทธิ์กันอยู่ ผู้บัญชาการทหารเรือของจีนเตือนสหรัฐฯ ว่า ช่วงเวลาขณะนี้เป็นเวลาที่สุ่มเสี่ยงล่อแหลมและยั่วยุ โดยพลเรือเอก หวู เชง หลี่ ผู้บัญชาการปฏิบัติการทางทะเลของกองทัพเรือจีนบอกว่า สหรัฐฯอาจจะเสี่ยงกับการทำให้เรื่องเล็กๆกลายเป็นการสร้างสงครามขึ้นมาได้ ขณะที่ด้านสหรัฐฯบอกว่า การพูดคุยกันกับฝ่ายจีนเป็นไปด้วยดี และทั้งสองฝ่ายต้องการจะสานต่อการคุยกันต่อไป

เมื่อวันพฤหัสบดี ศาลโลกตัดสินใจว่า ในการพิจารณาปัญหาข้อขัดแย้งจากการที่หลายประเทศต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะในทะเลจีนใต้นั้น ศาลจะต้องรับฟังความจากฝ่ายฟิลิปปินส์ด้วย ศาลที่ตั้งอยู่ในกรุงเฮกไม่เห็นด้วยกับข้ออ้างของจีนที่ว่า ข้อพิพาทนี้เป็นเรื่องของอำนาจอธิปไตยและเป็นเรื่องที่อยู่นอกขอบเขตอำนาจของศาล นายหลิว เจิ้นหมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนบอกว่า จีนจะไม่ยอมรับ ไม่เข้าร่วมในกระบวนการพิจารณาใดๆของศาลในเรื่องนี้

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้เริ่มแสดงตนเหนือดินแดนดังกล่าวมากขึ้น มีการทำโครงการก่อสร้างบนเกาะบางเกาะและทำให้สหรัฐฯออกมาเรียกร้องให้จีนชะลอโครงการเหล่านี้ไว้ก่อน ฝ่ายจีนโต้ว่า สิ่งที่ทำถูกกฎหมายเพราะจีนมีสิทธิเหนือดินแดนเหล่านั้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สหรัฐนำเรือรบหลวง ยูเอสเอส แลซเซ่น เข้าใกล้พื้นที่ 12 ไมล์ทะเลรอบแนวเกาะปะการังซูบี บริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ โดยสหรัฐฯบอกว่า การดำเนินการของตนหนนี้เป็นการปฏิบัติการปกติในทะเลจีนใต้และเป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ ขณะที่จีนยืนยันว่าการดำเนินการของสหรัฐฯเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

#SouthChinaSea


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top