0


กลุ่มพลเมืองโต้กลับ จัดกิจกรรม “รำลึกนวมทองชนกองทัพ” เดินเท้าไปบก. ทบ. เรียกร้องให้ปฏิรูปกองทัพ
วันนี้ (31 ต.ค.) กลุ่มพลเมืองโต้กลับจัดกิจกรรมที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว เนื่องในโอกาสครบรอบ 9 ปี การเสียชีวิตของนายนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับรถแท็กซี่ที่แขวนคอตาย ประท้วงการรัฐประหารเมื่อปี 2549 เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์รายงานว่ามีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก และมีเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงทั้งในและนอกเครื่องแบบ มาสังเกตการณ์ และดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด
ในงานนี้ นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ประธานมูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย กล่าวถึงการจากไปของนายนวมทองว่าเป็นการเสียสละและรอความหวังว่ารัฐบาลจะคืนประชาธิปไตย ส่วนนางพเยาว์ อัคฮาด มารดาของน.ส. กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตจากการชุมนุมเมื่อปี 2553 กล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่รัฐนึกถึงความรู้สึกของประชาชนในประเทศ โดยเฉพาะหลังวันที่ 22 พ.ค.2557 ที่การแสดงออกถูกควบคุม ตนให้ฐานะประชาชนคนหนึ่งรู้สึกอัดอัดกับความปรองดองที่พล. อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พูดถึงอยู่เสมอ เพราะที่ผ่านมาหัวหน้าคสช. พยายามให้ผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งตนก็เห็นด้วย แต่อยากให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 เข้าสู่กระบวนการด้วย ทั้งนี้ยืนยันว่าประชาชนไม่เคยลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
จากนั้นกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ออกเดินเท้าไปยังกองบัญชาการกองทัพบก เพื่ออ่านแถลงการณ์และยื่นข้อเสนอปฏิรูปกองทัพ โดยตัวแทนกลุ่มกล่าวว่า จะต้องมีการปฏิรูปการศึกษาในกองทัพ อย่ายัดเยียดหลักสูตรสงครามเย็นที่มองเห็นทุกคนเป็นศัตรู กองทัพต้องอยู่ภายใต้การนำของพลเรือน ต้องเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศและควรจะนำกองทัพออกจากศูนย์กลาง โดยให้ไปอยู่บริเวณชายแดนประเทศ รวมถึงการสร้างประชาธิปไตยในกองทัพ ที่ควรมีสวัสดิการ พลทหารต้องได้รับเกียรติเท่ากับนายพล กองทัพต้องทำให้ประชาชนปลอดจากความหวาดกลัว และขอให้มีการจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว
เว็บไซต์หนังสือพิมพ์มติชนรายงานว่า กลุ่มผู้จัดกิจกรรมได้ปฏิบัติตามคำสั่งจำกัดพื้นที่และเวลาในการทำกิจกรรมที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้ภายในครึ่งชั่วโมง ตามอำนาจพ.ร.บ. ชุมนุมสาธารณะ ขณะที่การจราจรโดยรอบยังคงเคลื่อนตัวได้ตามปกติ‪#‎ResistantCitizen‬ ‪#‎พลเมืองโต้กลับ‬


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top