0

พบวัวติดเชื้อแอนแทรกซ์ที่ฟาร์มในอังกฤษ
กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษยืนยันพบการติดเชื้อแอนแทรกซ์ในวัวตัวหนึ่งที่ฟาร์มในเมืองเวสต์บิวรี มณฑลวิลท์เชียร์ แต่ระบุว่า ความเสี่ยงที่เชื้อจะแพร่ไปสู่ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดสัตว์ที่ติดเชื้ออยู่ในระดับ “ต่ำมาก”
กรณีดังกล่าวถูกตรวจพบอย่างรวดเร็วหลังจากวัวที่ติดเชื้อตายลงเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งซากวัวได้ถูกนำไปเผาทำลายแล้ว นายไมค์ เวด รองผู้อำนวยการสำนักงานประกันสุขภาพในท้องที่เกิดเหตุระบุว่า มีการให้คำแนะนำแก่ผู้ที่อาจสัมผัสกับเชื้อ
ด้านหัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขมณฑลวิลท์เชียร์ บอกว่า ยังไม่มีผู้ที่สัมผัสกับสัตว์คนใดที่แสดงอาการป่วยในช่วงกว่า 72 ชม.ที่ผ่านมา โดยฟาร์มดังกล่าวพบวัวติดเชื้อแอนแทรกซ์ครั้งล่าสุดเมื่อ 20 ปีก่อน ขณะนี้ได้มีการปิดเส้นทางเดินใกล้กับฟาร์มเป็นเวลากว่า 72 ชม.เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค
เจมส์ กัลเลเฮอร์ ผู้สื่อข่าวสายสุขภาพและวิทยาศาสตร์ของบีบีซี บอกว่า หลายคนอาจรู้จักเชื้อแอนแทรกซ์จากการที่มันสามารถถูกนำไปใช้เป็นอาวุธชีวภาพได้ อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อแอนแทรกซ์เป็นเรื่องที่พบเห็นได้น้อยมากในประเทศแถบยุโรปตะวันตก
แอนแทรกซ์ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียชื่อ Bacillus anthracis สามารถแพร่ไปสู่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกประเภท แต่ส่วนใหญ่มักพบในสัตว์กินหญ้าและมีอันตรายถึงชีวิต แต่การแพร่เชื้อจากสัตว์ตัวหนึ่งไปสู่สัตว์อีกตัวหรือสู่มนุษย์นั้นเกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก โดยเชื้อส่วนใหญ่มักมีชีวิตอยู่ในรูปของสปอร์ที่ซ่อนตัวอยู่ในดินเป็นเวลาหลายปีและจะเข้าสู่ร่างกายสัตว์ผ่านทางบาดแผล
แม้จะมีความเสี่ยงจากการบริโภคเนื้อสัตว์ที่ติดเชื้อแอนแทรกซ์ แต่ซากวัวที่ติดเชื้อส่วนใหญ่มักถูกนำไปเผาทำลาย ส่วนผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อมากที่สุดได้แก่ คนงานโรงฆ่าสัตว์ที่ต้องสัมผัสกับซากสัตว์นั่นเอง สำหรับการติดเชื้อแอนแทรกซ์ในมนุษย์นั้นเกิดขึ้นน้อยมาก โดยรายล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2551 อย่างไรก็ตาม โรคนี้สามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ แต่จะต้องรักษาตั้งแต่เนิ่นๆหลังจากได้รับเชื้อ‪#‎Anthrax‬

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top