0

ชาวอังกฤษที่เตรียมพร้อมรับกาลอวสานโลก
ปัจจุบันมีชาวอังกฤษกลุ่มหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า “เพรปเปอร์” ซึ่งแปลว่า บุคคลผู้เตรียมพร้อมรับมือเหตุภัยพิบัติร้ายแรง และคนกลุ่มนี้กำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกขณะ เบนจามิน แซนด์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี จะพาไปค้นหาว่าอะไรคือแรงผลักดันที่ทำให้พวกเขามีแนวคิดเช่นนี้
ปีเตอร์ สแตนฟอร์ด นักพูดสร้างแรงบันดาลใจและผู้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตจากมณฑลเบดฟอร์ดเชียร์ บอกว่า ตัดสินใจ “เตรียมพร้อม” มาเกือบ 20 ปีแล้ว หลังจากได้ยินประสบการณ์ตรงของเพื่อนที่เป็นทหารซึ่งได้เห็นความหายนะจากภัยสงครามในหลายพื้นที่ทั่วโลก และเขาก็ไม่อยากรอให้ความหายนะเหล่านี้เกิดขึ้นโดยไม่เตรียมการอะไรเลย
ดังนั้น สแตนฟอร์ด จึงเตรียมแผนการเอาชีวิตรอดในเหตุฉุกเฉินต่างๆ เช่น วิกฤติการเงิน หรือเหตุจลาจลใหญ่ ด้วยการฝึกซ้อมหลบหนีไปยังพื้นที่ปลอดภัยโดยใช้เรือยางเป็นพาหนะเดินทางไปพบกับสมาชิกครอบครัวที่จุดนัดหมายตอนกลางดึกเพื่อไม่ให้คนอื่นล่วงรู้แล้วขโมยเสบียงของเขา ซึ่งล่าสุดเจ้าตัวเพิ่งจะลงทุนซื้อเรือยางลำที่ 2 ไว้ให้ลูกชายและอดีตภรรยาใช้หลบหนีด้วย
แนวคิดเรื่องการเอาตัวรอดในยามคับขันแบบทหารถือเป็นแนวคิดสำคัญในหมู่ชาวเพรปเปอร์ ด้วยเหตุนี้ ลินคอล์น ไมล์ส จึงตัดสินใจเปิดร้านเพรปเปอร์ ที่มีอยู่เพียงแห่งเดียวในยุโรป ที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในมณฑลเบดฟอร์ดเชียร์ เพื่อขายสินค้ายังชีพในยามคับขัน ซึ่งก็มีตั้งแต่อาวุธหน้าไม้ ไปจนถึงชุดที่ช่วยให้ผู้สวมใส่มีชีวิตรอดในเหตุมหันตภัยนิวเคลียร์
เจ้าตัวบอกว่า เปิดร้านนี้เพื่อตอบสนองความต้องการซื้อสินค้าประเภทนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น แม้ปัจจุบันจะไม่ทราบตัวเลขที่แน่นอนของชาวเพรปเปอร์ในสหราชอาณาจักร เพราะคนส่วนใหญ่มักเก็บความสนใจนี้ไว้เป็นความลับ แต่ก็คาดว่าชุมชนชาวเพรปเปอร์กำลังขยายใหญ่ขึ้น
ที่ร้านแห่งนี้ยังประดับธงสมาพันธรัฐอเมริกาด้วย ซึ่งแม้ธงดังกล่าวจะเชื่อมโยงกับยุคสงครามกลางเมืองในสหรัฐฯและแนวคิดเหยียดสีผิว แต่ ไมล์ส กลับมองว่า มันเป็นสัญลักษณ์ที่เหมาะสมกับชาวเพรปเปอร์ เพราะสื่อถือการพึ่งพาตนเองโดยไม่หวังความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านหรือทางการ รวมทั้งยังสื่อถึงความเป็นอิสระจากการควบคุมของรัฐบาลอีกด้วย
แนวคิดเรื่องการพึ่งพาตนเอง ถือเป็นแนวคิดสำคัญอีกประการของชาวเพรปเปอร์ ซึ่งหนึ่งในผู้ที่ยึดแนวคิดนี้คือ ไมเคิล แซนเดอร์สัน อดีตทหารผู้เป็นที่รู้จักในนาม “โรช” จากการโพสต์วิดีโอสอนวิธีการเอาตัวรอดในยามคับขันทางยูทิวบ์ และการทำวิดีโอเกี่ยวกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อที่เขาเอามาดัดแปลงสำหรับใช้ตั้งค่ายพักแรมในป่ากับครอบครัว
แซนเดอร์สัน บอกว่า ประสบการณ์การทำงานในฐานะแพทย์ทหารทำให้เขาได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยคิดจะได้เห็นมากมาย และเชื่อว่าประสบการณ์เหล่านี้สอนให้เขากลายเป็นชาวเพรปเปอร์ เขาเชื่อว่า คนที่ไม่เตรียมตัวรับเหตุร้ายต่าง ๆ เอาไว้เลยนั้นเป็นคนที่ไร้เดียงสาเกินไป

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top