0

ชนพื้นเมืองในออสเตรเลียรำลึกครบรอบ 30 ปีของการได้คืนเอเยอร์สร็อค
ชนพื้นเมืองดั้งเดิมของออสเตรเลียหลายร้อยคนรวมตัวที่เอเยอร์สร็อคซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติอูลูรู-คาตา ทจูทา เพื่อรำลึกวันคืนที่พวกเขาบอกว่า "นำมาซึ่งความสุขผสมความเศร้า"
เอเยอร์สร็อคเป็นหินทรายสีแดงที่มีลักษณะกลมมนขนาดใหญ่ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นบนที่ราบทะเลทรายกลางทวีปออสเตรเลีย
ชนพื้นเมืองเผ่าอานานกู ( Anangu) ได้รับมอบเอเยอร์สร็อค คืนมาไว้ในครอบครองเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2528 จากนั้นได้มีการลงนามร่วมกับรัฐบาลในสัญญาให้เช่าและบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติอูลูรู-คาตา ทจูทา ร่วมกันเป็นเวลา 99 ปี
แต่หลายคนเชื่อว่าข้อตกลงดังกล่าวนี้ไม่ได้สร้างงานและโอกาสให้กันสมาชิกของชนเผ่าอานานกู
รัฐมนตรีกระทรวงชนเผ่าพื้นเมืองกล่าวในพิธีรำลึกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ทั้งก้อนหินและชุมชนยังดูเหมือนเดิม
ด้าน โนวา เพอริส วุฒิสมาชิกหญิงที่เป็นชนเผ่าพื้นเมืองคนแรกกล่าวว่าเธอจะต่อสู้เพื่อชุมชนอานานกูทั้ง 400 แห่งให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวของโลก เธอยังได้เอ่ยนามบรรดาคนดังที่เคยมาเที่ยวที่นี่ อาทิ โอปราห์ วินฟรีย์ และสมาชิกของราชวงศ์อังกฤษ
เธอบอกว่าชาวอานานกูตระหนักอยู่เสมอว่าการนำนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเป็นหนทางที่ถูกต้อง
เพอริสยังเรียกร้องให้มีการรับรองชนพื้นเมืองดั้งเดิมในรัฐธรรมนูญของออสเตรเลีย เธอบอกว่าชนอานานกูยังไม่ถูกรับรองอย่างเป็นทางการในรัฐธรรมนูญ
"บรรพบุรุษของพวกเราต่อสู้กับการล่าอาณานิคมและพวกนักล่าหมาป่า แต่พวกเขาขโมยแผ่นดินของเราไป และพรากเด็กๆ ของเราไปด้วย"
รัฐบาลกำลังเสนอให้มีการจัดทำประชามติในปี 2560 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้รับรองชนพื้นเมืองและผู้อยู่อาศัยบนเกาะในฐานะผู้ที่อยู่มาก่อน ‪#‎Uluru‬ ‪#‎AyersRock‬

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top