0

มาลาลา ชี้เด็กผู้ลี้ภัยชาวซีเรียประสบปัญหาช่องว่างทางการศึกษา
น.ส.มาลาลา ยูซาฟไซ นักเคลื่อนไหวด้านการศึกษาของเยาวชน เรียกร้องให้โลกดำเนินความพยายามมากขึ้น เพื่อให้เด็กชาวซีเรียหลายล้านคนที่ต้องลี้ภัยสงครามไปยังพื้นที่อื่นในซีเรีย หรือในประเทศข้างเคียง ให้ได้กลับเข้าโรงเรียนอีกครั้ง
ลิซ ดูเซท หัวหน้าผู้สื่อข่าวต่างประเทศของบีบีซี ได้รับรายงานฉบับใหม่ของ “กองทุนมาลาลา” ก่อนที่จะมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.) โดยรายงานระบุว่า เกือบครึ่งของเด็กซีเรียราว 4 ล้านคนที่หนีภัยสงครามไปอาศัยตามพื้นที่ต่าง ๆ ในตะวันออกกลางไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ และเสี่ยงที่จะสูญเสียวิถีชีวิตแบบเด็ก เพราะต้องรีบเติบโตเป็นผู้ใหญ่จากสงครามที่เกิดขึ้น
น.ส.ยูซาฟไซ วัย 18 ปี กำลังทำโครงการประชาสัมพันธ์ให้สังคมได้ทราบถึงปัญหาที่เด็กผู้ลี้ภัยชาวซีเรียไม่ได้รับโอกาสทางการศึกษา และจะเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยซีเรียในกรุงลอนดอนสัปดาห์หน้า ซึ่งมีเป้าหมายให้กลุ่มผู้บริจาคให้คำมั่นว่าจะทำให้เด็กผู้ลี้ภัยชาวซีเรียในตะวันออกกลางทุกคนได้กลับเข้าเรียนหนังสืออีกครั้ง ภายในช่วงสิ้นปีการศึกษาหน้า โดยชี้ว่า ปัจจุบันเงินที่กลุ่มผู้บริจาคจัดหาให้มีสัดส่วนเพียง 37% ของเงินที่ต้องใช้ในการแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งนั่นหมายความว่าจะต้องได้รับเงินบริจาคเพิ่มอีกปีละ 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า กลุ่มผู้บริจาครายใหญ่กำลังเผชิญแรงกดดันจากประเทศเพื่อนบ้านของซีเรีย ให้เพิ่มความช่วยเหลือแก่ประเทศเหล่านี้ เพื่อจูงใจให้ชาวซีเรียปักหลักอยู่ในตะวันออกกลางและไม่อพยพไปยุโรป ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อังกฤษยอมรับว่า เป้าหมายที่จะให้เด็กซีเรียได้กลับเข้าเรียนภายในสิ้นปีการศึกษาหน้า ไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ก็จะพยายามอย่างถึงที่สุด
ส่วนบรรดาประเทศกลุ่มนอร์ดิก ซึ่งมักเป็นผู้นำในการระดมเงินทุน ต่างชี้ว่า ต้องการเม็ดเงินบริจาคดังกล่าวเช่นกัน เพื่อนำไปใช้ส่งเสริมด้านการศึกษาแก่ชาวซีเรียที่อพยพเข้าประเทศของตน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top