0

ฝ่ายข่าวกรองด้านการเงินและก่อการร้าย กระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวหา ปธน. รัสเซียคอร์รัปชัน 

นายอดัม ซูบิน รักษาการรัฐมนตรีช่วยฝ่ายข่าวกรองด้านการเงินและก่อการร้าย กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ เผยกับรายการรายการพาโนรามา ของบีบีซี ว่าประธานาธิบดีรัสเซีย นายวลาดิเมียร์ ปูตินมีพฤติกรรมทุจริต และรัฐบาลสหรัฐฯ รู้เรื่องนี้มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ด้านทนายของปูตินระบุเป็นเพียงข้อกล่าวหาจากการคาดเดาเท่านั้น

“เราได้เห็นเขาสร้างความร่ำรวยให้กับเพื่อนฝูง คนใกล้ชิด และเบียดขับคนที่เขาไม่มองว่าเป็นเพื่อนที่มาใช้ทรัพยากรของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งพลังงานของรัสเซีย สัญญากับรัฐต่างๆ เขามอบให้กับคนที่เขาเชื่อว่าจะรับใช้ตัวเขาและกีดกันคนที่ไม่ทำเช่นนั้น สำหรับผม นี่คือภาพของการทุจริตโกงกิน” นายซูบินกล่าว

รัฐบาลสหรัฐฯ ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรคนวงในของรัฐบาลรัสเซียหลายคนในปี 2557 และระบุว่านายปูตินมีการลงทุนลับๆ ในภาคพลังงาน อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ก็ไม่ได้กล่าวหาอย่างตรงๆ ว่าเขาทุจริตในเวลานั้น การคว่ำบาตรดังกล่าวที่ภายหลังขยายครอบคลุมบุคคลและองค์กรอื่นๆ มากขึ้นได้ดำเนินไปพร้อมกับที่สหภาพยุโรปมีมาตรการทำนองเดียวกันกับรัสเซีย ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่รัสเซียผนวกไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศตัวเองในช่วงวิกฤตในยูเครน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ มักลังเลมาตลอดที่จะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความร่ำรวยของประธานาธิบดีปูติน แต่ถึงแม้นายซูบินจะยอมให้ความร่วมมือกับรายการดังกล่าวของบีบีซีในคราวนี้ก็ตาม เขาก็ไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานลับของซีไอเอในปี 2550 ที่ประเมินมูลค่าทรัพย์สินของนายปูตินว่ามีอยู่ในราว 40 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (1.44 ล้านล้านบาท) โดยบอกเพียงว่าปูตินมีรายได้จากรัฐปีละ 110,000 เหรียญสหรัฐฯ (4 ล้านบาท) ซึ่งไม่ใช่รายได้ทั้งหมดที่แท้จริง และปูตินซุกซ่อนทรัพย์สินเงินทองของตัวเองมาเป็นเวลายาวนานแล้ว

รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธคำกล่าวหาดังกล่าวมาตลอด ในปี 2551 ประธานาธิบดีปูตินพูดถึงการกล่าวอ้างว่าเขาเป็นคนรวยที่สุดในยุโรปว่า เป็นเรื่องไร้สาระ ส่วนโฆษกของนายปูตินบอกกับบีบีซีว่า “คำถามหรือประเด็นเหล่านี้ไม่จำเป็นที่จะต้องตอบ เนื่องจากมันเป็นเรื่องกุขึ้นมาล้วนๆ”

รายการพาโนรามาได้พูดคุยกับอดีตคนวงในชาวรัสเซียที่อ้างว่าเป็นผู้รับรู้โดยตรงเกี่ยวกับความร่ำรวยที่ปิดลับของนายปูติน นายดมิทรี สการ์กาที่เคยเป็นผู้บริหารบริษัทเดินเรือของรัฐ ซอฟคอมฟล็อต บอกว่าเขาเป็นคนดูแลการโอนเรือยอชต์มูลค่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1.26 พันล้านบาท) ให้กับนายปูติน โดยเรือโอลิมเปียยาว 57 เมตรลำดังกล่าวเป็นของขวัญจากชาวรัสเซียที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในอังกฤษคือ เจ้าของทีมฟุตบอลเชลซี นายโรมัน อับราโมวิช และจากนั้นเขาก็ทำหน้าที่ดูแลการจัดการเรือลำดังกล่าวให้กับนายปูติน และบอกว่าเรือลำนี้ถูกบำรุงรักษาและดำเนินการโดยใช้งบประมาณรัฐ

พาโนรามาได้สอบถามนายอับราโมวิชเกี่ยวกับเรือลำดังกล่าว ทนายของเขาปฏิเสธว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงการคาดเดาและข่าวลือ ส่วนประธานาธิบดีปูตินก็ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับทางรายการ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top