0
เนทันยาฮูกล่าวหาเลขาธิการสหประชาชาติว่าส่งเสริมการก่อการร้าย 

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล นายเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวหาเลขาธิการสหประชาชาติ นายบัน คี-มูน ว่าสนับสนุนการก่อการร้าย หลังจากนายบัน คี-มูน กล่าวถึงกรณีชาวปาเลสไตน์ว่า เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่คนที่ถูกกดขี่จะมีปฏิกิริยาโต้ตอบต่อการถูกยึดครอง อย่างไรก็ตามเขาได้กล่าวประณามการทำร้ายชาวอิสราเอลด้วยการแทงโดยชาวปาเลสไตน์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ด้วย

โดยเหตุทำร้ายร่างกายล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หญิงชาวอิสราเอลวัย 24 ปีคนหนึ่งถูกแทงเสียชีวิตในเขตเวสต์แบงก์ เป็นการก่อเหตุทำร้ายร่างกายที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สามภายในเวลา 10 วัน โดยผู้ก่อเหตุ 2 คนซึ่งเป็นชาวปาเลสไตน์ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต

เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่าการก่อเหตุทำร้ายต่างๆ นั้นถูกผลักดันด้วย “สำนึกของความแปลกแยกและสิ้นหวังอย่างลึกซึ้ง” ในหมู่ชาวปาเลสไตน์ โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว “ความคับข้องของชาวปาเลสไตน์เพิ่มทวีขึ้นภายใต้ภาวะถูกยึดครองเป็นเวลาครึ่งศตวรรษและการชะงักงันของกระบวนการเจรจาสันติภาพ”

เขากล่าวต่อไปด้วยว่า “ดังที่ประชาชนที่ถูกกดขี่ได้แสดงให้เห็นมาทุกยุคสมัย มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะมีปฏิกิริยาตอบโต้ต่อการถูกยึดครอง ซึ่งมักทำหน้าที่ฟูมฟักความเกลียดชังและความสุดโต่ง”

นายบัน คี-มูนกล่าวประณามการก่อเหตุร้าย แต่ก็บอกว่าโครงการสร้างบ้านให้กับผู้ตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลทำให้เกิดความสงสัยต่อความมุ่งมั่นจริงจังของอิสราเอลในการสร้างรัฐปาเลสไตน์ แต่นายเนทันยาฮูกล่าวหาว่าชาวปาเลสไตน์เป็นผู้ขัดขวางการสร้างรัฐดังกล่าวโดยใช้คำว่า "ฆาตกรชาวปาเลสไตน์” นั้นพูดออกมาด้วยเสียงอันดังว่าไม่ได้ต้องการสร้างรัฐ แต่ต้องการทำลายรัฐ “พวกเขาไม่ได้ฆ่าเพื่อสันติภาพและพวกเขาไม่ได้ฆ่าเพื่อสิทธิมนุษยชน”

นายเนทันยาฮูกล่าวด้วยว่าสหประชาชาติได้สูญเสียความเป็นกลางและพลังแห่งศีลธรรมความดีงามมานานแล้ว

โรนัลด์ เอส ลอเดอร์ ประธานสภาชาวยิวโลกบอกว่าคำพูดของนายบัน คี-มูน เป็น “การให้ความชอบธรรมต่อการก่อการร้ายที่อันตรายมาก มันน่าวิตกและน่าตกใจเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นำประชาคมระหว่างประเทศได้เลือกที่จะหาข้อแก้ตัวให้กับสิ่งที่ไม่สามารถแก้ตัวได้” การเจรจาสันติภาพที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุนระหว่างอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ล้มพับไปในปี 2557 อิสราเอลอนุมัติการสร้างบ้านสำหรับผู้ตั้งถิ่นฐาน 153 หลังในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งทำให้ชาวปาเลสไตน์ไม่พอใจเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่พวกเขาต้องการใช้สร้างรัฐใหม


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top