0

หมดยุคทองของรถออฟโร้ดแลนด์โรเวอร์แล้วจริงหรือ ?
จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ (เจแอลอาร์) ค่ายรถยนต์สัญชาติอังกฤษกำลังจะยุติการผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่นดีเฟนเดอร์ในวันศุกร์นี้ นับเป็นการปิดฉากการผลิตที่ยาวนาน 68 ปี แคลร์ ลิสซาแมน ผู้สื่อข่าวบีบีซีได้สัมภาษณ์บรรดาผู้เชี่ยวชาญและแฟนพันธุ์แท้ของรถยนต์ออฟโร้ดรุ่นนี้ ซึ่งต่างบอกว่า นี่เป็นข่าวที่น่าผิดหวัง แต่ก็ไม่ใช่การสิ้นสุดยุคทองของรถออฟโร้ดจากค่ายเจแอลอาร์
หากนึกถึงภาพของรถแลนด์โรเวอร์ คนจำนวนไม่น้อยคงคุ้นตากับภาพของรถสีเขียวรูปทรงสี่เหลี่ยมคล้ายกล่องที่กำลังบุกตะลุยทะเลทรายหรือแล่นฝ่ากระแสน้ำ ซึ่งนี่ถือเป็นภาพจำของรถยนต์ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นด้านการใช้งานซึ่งได้กลายเป็นตำนานของวงการยานยนต์
เควนติน วิลสัน ผู้สื่อข่าวด้านยานยนต์บอกว่า ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปแล้ว และผู้คนก็ไม่มีความต้องการใช้งานรถยนต์ในลักษณะเดียวกับในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สองซึ่งรถชนิดนี้ถูกพัฒนาขึ้นอีกต่อไป
ดีเฟนเดอร์ถือเป็นรถรุ่นคลาสสิคของแลนด์โรเวอร์ในปัจจุบัน แม้ที่ผ่านมา รถรุ่นนี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมากมาย แต่มาตรฐานของรถได้ถูกพัฒนาไปอย่างมาก ข่าวการเลิกผลิตรถรุ่นนี้ได้สร้างความผิดหวังแก่เหล่าแฟนพันธุ์แท้อยู่ไม่น้อย
ไซมอน คอลลินส์ จากสมาคมแลนด์โรเวอร์มณฑลวอริคเชียร์และเวสต์มิดแลนด์ส บอกว่านี่เปรียบเสมือนการจากไปของรถยนต์ที่เป็นสัญลักษณ์
วิลสันระบุว่า การเดินทางของรถแลนด์โรเวอร์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่รุ่น “ซีรีส์วัน” เมื่อปี พ.ศ. 2491 มาจนถึงรุ่นดีเฟนเดอร์ในปัจจุบัน ถือเป็นเรื่องราวแห่งความสำเร็จ เพราะเป็นรถที่ผลิตต่อเนื่องกันเป็นเวลานานที่สุดในโลก แซงหน้ารถโฟล์กสวาเกน บีเทิล และเขาเชื่อว่าความทนทานและอายุการใช้งานที่ยาวนานของดีเฟนเดอร์จะทำให้ผู้คนสามารถผจญภัยไปกับรถรุ่นนี้ต่อไปได้อีกหลายปี และค่ายเจแอลอาร์เองก็ระบุว่า จะผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ของรถรุ่นนี้ต่อไปอีก 15 ปี
ขณะเดียวกัน เจแอลอาร์ก็กำลังผลิตรถรุ่นใหม่ขึ้นมาแทนที่ดีเฟนเดอร์ ซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างเชื่อว่า รถรุ่นใหม่จะค่อนข้างแตกต่างไปจากรุ่นเดิม และน่าจะมีลักษณะเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมากกว่ารถที่เน้นใช้งานเชิงเกษตรกรรมและประโยชน์ใช้สอยต่าง ๆ ซึ่งวิลสันบอกว่า เจแอลอาร์น่าจะพยายามใช้เทคโนโลยีล่าสุดที่มีอยู่ในการพัฒนารถรุ่นใหม่มากกว่าผลิตรถเอาใจนักขับออฟโร้ดแบบฮาร์ดคอร์ ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มน้อย
ด้านโฆษกเจแอลอาร์บอกว่า ความคิดที่ว่ารถแลนด์โรเวอร์มีไว้สำหรับขับแบบออฟโร้ดนั้นไม่ตรงกับความเป็นจริงเท่าใดนัก เพราะรถชนิดนี้ถูกพัฒนาให้ใช้งานแบบอเนกประสงค์ และเทคโนโลยีทันสมัยของบริษัท เช่น ระบบตอบสนองต่อสภาพภูมิประเทศ ก็น่าจะช่วยให้รถรุ่นใหม่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขับแบบออฟโร้ด
ส่วนเดฟ ฟิลลิปส์ บรรณาธิการนิตยสารแลนด์โรเวอร์มันธ์ลี่ ก็เชื่อว่ารถรุ่นใหม่จะมีประสิทธิภาพในการใช้งานแบบอเนกประสงค์ไม่ต่างไปจากรุ่นดั้งเดิม และนี่ก็ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของรถออฟโร้ดของแลนด์โรเวอร์
‪#‎Offroad‬ ‪#‎JaguarLandRover‬ ‪#‎LandRover‬ ‪#‎Defender‬
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ)


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top