0
แหล่งข่าวในซาอุฯ อ้างว่าให้เงินนายกฯ มาเลเซียเพื่อช่วยในการหาเสียงเลือกตั้ง

แหล่งข่าวระดับสูงในซาอุดิอาระเบียบอกกับบีบีซีว่า เงินจำนวน 681 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (24,000 ล้านบาท) ที่ซาอุดิอาระเบียฝากเข้าบัญชีธนาคารของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัก นั้นก็เพื่อช่วยให้เขาชนะการเลือกตั้งในปี 2556 เนื่องจากกังวลกับอิทธิพลของกลุ่มที่เรียกว่า มุสลิม บราเธอร์ฮูด ที่ซาอุฯ บอกว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย

ในตอนนั้น พันธมิตรฝ่ายค้านในมาเลเซียมี พรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย หรือ พรรคปาสรวมอยู่ด้วย ผู้ก่อตั้งพรรคนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มมุสลิม บราเธอร์ฮูด แต่ก็แทบไม่มีหลักฐานยืนยันเลยว่ากลุ่มดังกล่าวนั้นได้รับการสนับสนุนอย่างมากในมาเลเซีย พรรคร่วมรัฐบาลของนายนาจิบเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง แต่ก็ด้วยผลที่ย่ำแย่ที่สุดครั้งหนึ่งในช่วงเวลาการครองอำนาจมากว่า 50 ปี

การบริจาคเงินอย่างลับๆ ให้กับนายนาจิบนี้มีการโอนเงินเป็นหลายงวดตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2556 ถึงต้นเดือนเมษายน 2556 ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 5 พฤษภาคม แหล่งข่าวคนดังกล่าวบอกว่าการจ่ายเงินได้รับอนุมัติจากระดับสูงสุดคือ กษัตริย์อับดุลลาห์ที่สวรรคตไปแล้ว โดยเป็นทั้งเงินส่วนพระองค์และเงินของรัฐ

แหล่งข่าวรายนี้ยังบอกด้วยว่า จอร์แดน โมร็อกโก อียิปต์และซูดานต่างก็ได้รับเงินบริจาคหลักพันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากราชวงศ์ซาอุฯ ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็ยังคงมีเงื่อนงำน่าสงสัยอยู่หลายประการไม่ว่าจะเป็นการโอนที่มีลักษณะลับๆ ล่อๆ และยอกย้อน หรือการที่นายนาจิบได้โอนเงิน 91% กลับคืนไปเพียงสี่เดือนให้หลัง แต่ที่เหลือ 61 ล้านเหรียญนั้นไม่มีการชี้แจงใดๆ

ผู้เชี่ยวชาญด้านบรรษัทที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับตะวันออกกลางมายาวนานรายหนึ่งบอกกับบีบีซีว่าเงิน 681ล้านเหรียญนี้ถูกจ่ายผ่านสาขาที่สิงคโปร์ของธนาคารสวิสแห่งหนึ่งที่เป็นของราชวงศ์ผู้ปกครองอาบูดาบี "มันลึกลับมืดมัวมาก เรื่องนี้จะไม่มีวันกระจ่างได้จนกว่าทางซาอุฯ และมาเลเซียจะเปิดเผยข้อมูลการโอนเงินทั้งหมด และนั่นยังไม่เกิดขึ้น”


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top