0


นักวิชาการชี้กระแส “ลูกเทพ” สะท้อนความรู้สึกไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจของผู้หญิงชนชั้นกลาง ด้านผบ. ตร. สั่งการเจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดตามด่าน หวั่นมิจฉาชีพซุกสิ่งผิดกฎหมายขึ้นเครื่องพร้อม “ลูกเทพ”
อสมา มังกรชัย นักศึกษาปริญญาเอกด้านมานุษยวิทยาที่สหราชอาณาจักร ซึ่งเคยสอนที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย กรณีกระแสตุ๊กตาลูกเทพว่า ผู้เลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงชนชั้นกลางที่น่าจะทำงานหนักและมีรายได้สูง
ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นแบบเดียวกับความนิยมในเครื่องรางของขลังประเภทอื่นในสังคม ในแง่ที่สะท้อนความรู้สึกไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจของชนชั้นกลาง เช่น สมัยก่อนเวลาเกษตรกรรมไม่ดี เกิดความแห้งแล้ง ทางเหนือบอกว่าเป็นอาเพศ และมีพิธีกรรมการคืนขวัญสู่แผ่นดิน เพื่อให้ความผิดปกติ คืนสู่ภาวะปกติ
ปัจจุบันวิถีชีวิตคนชั้นกลางไม่ได้ขึ้นกับกระแสน้ำหรือปริมาณน้ำฝนอีกแล้ว แต่ขึ้นกับกระแสหุ้นและราคาซื้อขายในตลาด “ซึ่งชนชั้นกลางระดับปกติหรือชั้นกลางระดับบนไม่ได้มีความสามารถควบคุมกระแสเศรษฐกิจ เหมือนที่คนสมัยก่อนก็รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้ควบคุมปริมาณน้ำหรือน้ำฝน กระแสเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่คนยุคนี้คิดว่าควบคุมไม่ได้เหมือนกัน” การเลี้ยงลูกเทพ นอกจากเป็นเรื่องของการสร้างความมั่นคงทางใจคล้ายสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว ยังอาจจะตอบสนองความต้องการเป็นแม่ของผู้เลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพด้วย
นักวิชาการจากม. สงขลานครินทร์ยังชี้ว่า การดูแลตุ๊กตาลูกเทพนั้นเกี่ยวพันกับวิถีของชนชั้นกลางมาก เช่น ไปร้านอาหาร นั่งเครื่องบิน หรือแม้แต่เรียนพิเศษ ซึ่งตราบเท่าที่มีกำลังทรัพย์ในการจ่าย ตุ๊กตาลูกเทพก็ยังมีสิทธิในการเข้าถึงสินค้าและบริการเหล่านั้น ซึ่งสะท้อนได้ว่า “สังคมไทยเป็นสังคมที่มีภาวะของการยกเว้นเยอะ และในบางครั้งการยกเว้นก็มาจากการถือครองอำนาจที่มากกว่า ตุ๊กตาเทพถือครองอำนาจทุน”
ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้แสดงความเป็นห่วงในกระแสความนิยมในตุ๊กตาลูกเทพ จนทำให้มีสายการบินและบริษัทรถทัวร์ประกาศว่าจะขายตั๋วที่นั่งโดยสารให้ตุ๊กตาลูกเทพ ซึ่งรวมถึงสายการบินไทยสมายล์ ที่นอกจากขายตั๋วที่นั่งให้แล้วยัง มีบริการเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มให้ด้วย
ผบ.ตร. ชี้ว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่จะเอาตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องบิน เพราะอาจมีกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสนำยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมายซุกซ่อนมากับตุ๊กตา และได้สั่งการให้ตำรวจตามด่านเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรา เพราะเคยมีกรณีซุกซ่อนยาเสพติดในตุ๊กตามาแล้ว ‪#‎Lookthep‬ ‪#‎childangeldoll‬

Loading video....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Monday, January 25, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top