0

ชาวบาบิโลนโบราณเป็นมนุษย์กลุ่มแรกที่ใช้เรขาคณิตขั้นสูง
ผลการศึกษาล่าสุดพบว่า ชาวบาบิโลนโบราณใช้เรขาคณิตขั้นสูงเพื่อคำนวณการโคจรของดาวพฤหัสบนท้องฟ้ายามราตรี ซึ่งนับว่าเป็นการใช้เรขาคณิตขั้นสูงมาก่อนช่วงศตวรรษที่ 14 ที่เดิมเชื่อว่าเป็นยุคกำเนิดเทคนิคการคำนวณดังกล่าว ถึงอย่างน้อย 1,400 ปี
ทีมวิจัยที่นำโดยศาสตราจารย์มัทธิเยอ ออสเซนไดรจ์เวอร์ แห่งมหาวิทยาลัยฮัมโบลด์ท ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ได้ตรวจสอบแผ่นจารึกดินเหนียวยุคบาบิโลนห้าแผ่นที่ขุดพบในศตวรรษที่ 19 และปัจจุบันเก็บรักษาไว้ที่บริติช มิวเซียม
จารึกดังกล่าวระบุว่าชาวบาบิโลนใช้รูปทรงสี่ด้านที่เรียกว่าทราพีซอยด์ เพื่อคำนวณว่าดาวพฤหัสจะปรากฏขึ้นบนท้องฟ้ายามกลางคืนเมื่อใด และยังคำนวณหาความเร็วกับระยะที่ดาวพฤหัสโคจรด้วย
ศาสตราจารย์ออสเซนไดรจ์เวอร์กล่าวว่า เขาไม่คาดคิดว่าจะพบเรื่องนี้ เพราะเรขาคณิตขั้นสูงเป็นพื้นฐานของวิชาฟิสิกส์ และวิทยาศาสตร์ทุกสาขาล้วนใช้วิธีการนี้
เดิมทีนั้น ชาวกรีกใช้เรขาคณิตแบบไม่ซับซ้อนในการคำนวณความสัมพันธ์เชิงพื้นที่ระหว่างโลกและดวงดาวต่าง ๆ แต่เรขาคณิตขั้นสูงที่ชาวบาบิโลนใช้ สามารถคำนวณถึงสิ่งที่เป็นนามธรรมกว่าเช่นความเร่งได้ด้วย
ชาวบาบิโลนโบราณอาศัยอยู่ในบริเวณที่ปัจจุบันคือประเทศอิรักและซีเรีย อารยธรรมบาบิโลนเริ่มปรากฏขึ้นเมื่อราว 1,800 ปีก่อนคริสตกาล โดยชาวบาบิโลนมีความรู้ก้าวหน้าในทางคณิตศาสตร์และดาราศาสตร์

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top