0

ผู้ขอลี้ภัยวัย 15 แทงเจ้าหน้าที่ศูนย์ลี้ภัยดับในสวีเดน 

ผู้ลี้ภัยวัย 15 ปี แทงเจ้าหน้าที่ในศูนย์ผู้ลี้ภัยแห่งหนึ่งในสวีเดนจนถึงแก่ความตาย ด้านนายกรัฐมนตรีสวีเดน นายสเตฟาน ลอฟเวน รุดไปที่เกิดเหตุไม่กี่ชั่วโมงให้หลัง ระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็น “อาชญากรรมสะเทือนขวัญ”

ศูนย์ผู้ลี้ภัยดังกล่าว เป็นศูนย์รับรองผู้ลี้ภัยเยาวชนที่ลี้ภัยโดยลำพังในเมืองโมล์นดัลใกล้โกเธนเบิร์ก โดยผู้ต้องสงสัยวัย 15 ถูกผู้พักอาศัยคนอื่นๆ ช่วยกันจับกุม หลังก่อเหตุแทงเจ้าหน้าที่หญิงอายุ 22 ปีรายหนึ่ง

นายกรัฐมนตรีของสวีเดนกล่าวว่า ชาวสวีเดนจำนวนมากกลัวว่าเหตุการณ์เช่นนี้อาจเกิดขึ้นอีก “เมื่อสวีเดนรับเด็กและเยาวชนจำนวนมากที่มาตัวคนเดียว เพื่อขอลี้ภัย”

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าพบเลือดจำนวนมากในที่เกิดเหตุ และพบมีดที่ใช้ในการก่อเหตุแล้ว ขณะที่คนอื่นๆ ที่อยู่ในศูนย์พากันรู้สึกเศร้าและเสียใจ เจ้าหน้าที่หญิงรายดังกล่าวเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา

วิทยุสวีเดนรายงานว่าผู้ที่พักอยู่ในศูนย์ดังกล่าวที่มีอายุระหว่าง 14 ถึง 17 ปีจะถูกย้ายไปยังที่พักแห่งใหม่ในคืนเกิดเหตุ

กรรมาธิการตำรวจของสวีเดนรายหนึ่งได้เรียกร้องให้มีการเพิ่มกำลังตำรวจและเจ้าหน้าที่สนับสนุน 4,100 นายเพื่อช่วยในการต่อต้านการก่อการร้าย เนรเทศผู้อพยพและดูแลศูนย์ผู้ลี้ภัยของตำรวจ “เราจำเป็นต้องจัดการรับมือกับความปั่นป่วนยุ่งยากจำนวนมากที่เกิดขึ้นในศูนย์พักพิงต่างๆ ในบางที่ ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมาก สถานการณ์ไม่ได้เป็นเช่นนี้เมื่อหกเดือนก่อน และมันหมายความว่าเราจะไม่สามารถรับมือได้อย่างทันท่วงทีในที่อื่นๆ”

ในปีที่แล้ว สวีเดนรับผู้ลี้ภัยมากกว่า 150,000 คน

สวีเดนเป็นจุดหมายหลักของผู้ลี้ภัยและผู้อพยพที่เข้ามาในสหภาพยุโรปโดยผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับเยอรมนี อย่างไรก็ตาม ไม่นานมานี้สวีเดนต้องหวนกลับมาตรวจตราการเดินทางข้ามพรมแดนเป็นการชั่วคราวเพื่อควบคุมการหลั่งไหลเข้ามาของผู้อพยพ

#MigrantCrisis


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top