0

ลอนดอนจะนำ “รถไร้คนขับ” มาทดสอบใช้งานจริงบนท้องถนน
โครงการร่วมทุนระหว่างทางการกรุงลอนดอนและภาคธุรกิจ เตรียมนำ “รถไร้คนขับ” มาลองวิ่งทดสอบบนท้องถนนของกรุงลอนดอนแล้ว โดย รถชนิดนี้ดัดแปลงมาจากรถไฟฟ้า “อัลตร้าพ็อด “ ซึ่งวิ่งรับส่งผู้โดยสารในสนามบินฮีทโธรว์
รถไร้คนขับที่ผ่านการดัดแปลงแล้วนี้จะวิ่งโดยไม่ใช้ราง แต่ใช้ซอฟท์แวร์ควบคุมและใช้อุปกรณ์ตรวจจับทิศทาง เพื่อให้รถเคลื่อนที่ไปได้อย่างปลอดภัย รถไร้คนขับแต่ละคันบรรทุกผู้โดยสารได้หกคน แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีพนักงานประจำรถอยู่ตลอดเวลาเพื่อกดปุ่มหยุดฉุกเฉินกรณีเกิดปัญหา
จะมีการทดสอบวิ่งรถชนิดนี้ 7 คัน เป็นเวลา 3 เดือน ในย่านกรีนิชของกรุงลอนดอน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป โดยในช่วงแรกจะให้กลุ่มผู้ทดสอบที่เชิญมาเป็นการเฉพาะได้ทดลองก่อน จากนั้นจึงจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ทดลองใช้ หลังจากนี้ การทดสอบครั้งต่อไปจะมีขึ้นที่เมืองบริสตอล โคเวนทรี และมิลตัน เคย์นส์ ด้วย
ทั้งนี้ รถอัลตราพ็อดที่เป็นต้นแบบของรถไร้คนขับ มีการใช้งานอยู่ที่สนามบินฮีทโธรว์ในปัจจุบัน โดยทำหน้าที่ขนส่งผู้โดยสารระหว่างจุดจอดรถและเทอร์มินัล 5 โดยมีการใช้งานมาเป็นเวลาห้าปีแล้ว รถรุ่นนี้ได้ขนส่งผู้โดยสารไปแล้วเป็นจำนวน 1.5 ล้านคน และเดินทางเป็นระยะทางรวมกว่า 3 ล้านกิโลเมตร


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top