0

กูเกิลพัฒนาเอไอให้เอาชนะแชมป์หมากล้อมได้สำเร็จ
บริษัทดีพมายด์ ของกูเกิล ประสบความสำเร็จอีกขั้นในการพัฒนาโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ให้สามารถเล่นหมากล้อม หรือ โกะ จนเอาชนะแชมป์หมากล้อมยุโรปได้สำเร็จ ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า นี่เป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาเอไอเพื่อใช้งานในด้านอื่น ๆต่อไป
เอไอ ที่ดีพมายด์พัฒนาขึ้นสามารถเอาชนะ ฝาน ฮุ่ย แชมป์หมากล้อมของภูมิภาคยุโรปได้ 5 ต่อ 0 เกม ซึ่งนี่ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของเทคโนโลยีเอไอ เนื่องจากหมากล้อมที่เป็นเกมดั้งเดิมของจีน ได้ชื่อว่าเป็นเกมกระดานที่มีความซับซ้อน มีวิธีการเล่นที่หลากหลายกว่าหมากรุกหลายเท่า และการเล่นหมากล้อมของแชมป์ส่วนใหญ่มักเป็นไปตามสัญชาตญาณ
เดมิส ฮัสซาบีส ผู้บริหารดีพมายด์ บอกว่า ซอฟต์แวร์ “อัลฟาโกะ” ที่พัฒนาขึ้นนี้ มีกระบวนการทำงาน 3 ขั้นตอน โดยเริ่มจากการศึกษาและวิเคราะห์รูปแบบการวางหมากของนักเล่นมืออาชีพที่เป็นมนุษย์ จากนั้นก็จะฝึกเล่นด้วยตัวมันเองและเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น แล้วนำไปสู่ขั้นสุดท้ายที่เรียกว่า “มอนติ คาร์โล ทรี เซิร์ช” ซึ่งเป็นขั้นตอนของการวางแผน โดยจากการทดสอบเล่นหมากล้อมกับเอไอตัวอื่น พบว่า ระบบเอไอของกูเกิลสามารถเอาชนะได้ 499 ครั้งจากการแข่งขัน 500 ครั้ง
ศ.โซบิน กาห์รามานี จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ บอกว่า นี่เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของเทคโนโลยีเอไอ ทั้งยังสนับสนุนแนวคิดเรื่องการฝึกฝนให้เอไอเรียนรู้เพื่อปรับปรุงขีดความสามารถให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คาดว่า ในอนาคตจะสามารถนำเอไอไปใช้ในกระบวนการตัดสินใจแก้ปัญหาต่างๆ อาทิ ช่วยแพทย์วางแผนการรักษาคนไข้ หรือช่วยในด้านธุรกิจ เป็นต้น
ก่อนหน้านี้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้บริหารเฟซบุ๊กได้เปิดเผยว่า เอไอที่ตนพัฒนาขึ้นใกล้จะเล่นหมากล้อมชนะคนจริง ๆได้แล้ว แต่ยังอยู่ในขั้น “มือสมัครเล่นที่มีฝีมือ” เท่านั้น ยังไม่เข้าขั้นมืออาชีพ
สำหรับเป้าหมายต่อไปของ ดีพมายด์ คือการให้ อัลฟาโกะ ได้ดวลฝีมือกับ ลี เซดอล แชมป์หมากล้อมระดับโลก ที่กรุงโซล ของเกาหลีใต้ ในเดือน มี.ค.นี้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top