0
สั่งสอบกรรมสิทธิ์ 'นายทุน' ราไวย์
'บิ๊กป้อม' พูดชัด ชาวเลอยู่ในพื้นที่มานาน

-------------------------------------------------
"พล.อ.ประวิตร" พูดชัด ชาวเลอยู่ในพื้นที่มานานแล้ว สั่งสอบเอกสารสิทธิ 'นายทุน' ได้มาถูกกฎหมายหรือไม่ ขณะที่ ปลัด มท.ทำหนังสือด่วนถึง ผวจ.ทุกจังหวัด ห้ามเกิดเหตุรุนแรงซ้ำรอย

ภายหลังเกิดเหตุชายฉกรรจ์กว่า 100 ราย พร้อมรถสิบล้อและแบคโฮ เข้ามาปิดล้อมทางสัญจรของชุมชนชาวเลดั้งเดิม ในชุมชนชาวไทยใหม่ ม.2 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต พร้อมทั้งใช้กำลังเข้าปะทะจนทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บร่วม 10 ราย ในช่วงสายของวันที่ 27 ม.ค.2559

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2559 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ชาวเลอยู่ในพื้นที่มานานแล้วจึงต้องหาทางพูดคุยกับนายทุนที่มีเอกสารสิทธิ ซึ่งได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) ผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงไปแก้ไขเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย โดยจากนี้จะต้องตรวจสอบย้อนหลังถึงที่มาของเอกสารสิทธิที่นายทุนอ้างการครอบครองว่าได้มาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

"ยืนยันว่าจะต้องไม่มีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นอีก และใครเป็นผู้ก่อเหตุจะต้องถูกจับกุมทั้งหมด"พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า ปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิสามารถแก้ไขได้ ซึ่งต้องมาคุยกันและให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาภาพรวมของประเทศในเรื่องแผนที่ มีโครงการวันแม็ป ดังนั้นจึงไม่ต้องเป็นห่วง

"พวกนายทุนมีความร่ำรวยต้องรู้จักแบ่งให้คนจนบ้าง แต่พื้นที่ดังกล่าวอีกฝ่ายก็มีเอกสารสิทธิ์ เราต้องไปคุยกันให้เรื่องนี้ผ่านไปให้ได้"พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ ผวจ.ดำเนินการแล้ว ซึ่งในส่วนของกระทรวงยุติธรรมก็จะพิจารณาว่ามีประเด็นใดที่เกี่ยวข้องบ้าง เช่น การบุกรุก การอ้างสิทธิ หรือความเป็นธรรม

อนึ่ง เหตุความรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงสายของวันที่ 27 ม.ค.2559 เมื่อชายฉกรรจ์กว่า 100 ราย ซึ่งเป็นคนงานของบริษัทฯ ปะทะกับชาวบ้านซึ่งเป็นชาวเลดั่งเดิม เป็นเหตุให้มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บกว่า 10 ราย โดยสาเหตุสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 26 ม.ค.2559 บริษัทฯ ได้นำเครื่องจักรเข้ามาดำเนินการในพื้นที่ โดยมีกำลังตำรวจและทหารคุ้มกัน

จนกระทั่งในช่วงสายของวันที่ 27 ม.ค.2559 ขณะที่กลุ่มชาวบ้านต้องการเดินทางไปยื่นหนังสือร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด กลับพบว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า 100 ราย พร้อมทั้งนำรถสิบล้อบรรทุกก้อนหิน และรถแบคโฮ เข้ามาปิดกั้นทางเข้าออกที่ชาวบ้านใช้อยู่เป็นประจำ จนนำไปสู่ความรุนแรงที่เกิดขึ้น
-------------------------------------------------
http://www.greennewstv.com/?p=8079


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top