0

สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ล้วงข้อมูลอากาศยานอิสราเอล
นิตยสารดีร์ สปีเกล และเว็บไซต์ ดิ อินเตอร์เซ็ป รายงานว่า หน่วยงานของสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ได้ล้วงข้อมูล โดรนและอากาศยานอื่น ๆ ของอิสราเอล ในปฏิบัติการรวบรวม ข้อมูลข่าวกรองช่วงปลายทศวรรษ 1990 (พ.ศ. 2533-2542)
เว็บไซต์ ดิ อินเตอร์เซ็ป ระบุว่ารู้เรื่องนี้จากข้อมูลที่นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน เป็นผู้นำมาเผยแพร่
ขณะที่อิสราเอลได้ออกมาแสดงความไม่พอใจ โดยนายยูฟาล สไตนิทซ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรี ที่ดูแลงานด้านข่าวกรองของอิสราเอลบอกว่าผิดหวังแต่ก็ไม่แปลกใจที่ทราบว่าสหรัฐฯ และอังกฤษกระทำดังกล่าว และทราบดี ว่าสหรัฐฯ สอดแนมทุกชาติ เขากล่าวด้วยว่าอิสราเอลไม่ได้ทำ เช่นนั้นกับสหรัฐฯ มานับสิบปีแล้ว
เว็บไซต์ ดิ อินเตอร์เซ็ป รายงานว่าหน่วยงานข่าวกรอง ของสหรัฐฯ และอังกฤษ สามารถเรียกดูข้อมูลที่โดรนและ อากาศยานอื่น ๆ ของอิสราเอล ส่งกลับมายังหน่วยควบคุม ได้ราวกับไปนั่งอยู่ในห้องนักบินในระหว่างที่โดรนของอิสราเอล โจมตีเป้าหมาย โดยในบันทึกภายในฉบับหนึ่งของสำนักงาน ความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เมื่อ 9 ปีก่อน ให้รายละเอียดว่าการสอดแนม ทำให้สหรัฐฯ ทำให้สหรัฐฯสามารถรวบรวมข้อมูลจากห้องนักบินของเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 ของอิสราเอลได้
ทั้งนิตยสารดีร์ สปีเกล และ เว็บไซต์ ดิ อินเตอร์เซ็ป ระบุด้วยว่า โครงการภายใต้ชื่อรหัส Anarchist ดำเนินไปตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ.2541 โดยมีฐานปฏิบัติการอยู่ในไซปรัส ขณะที่ นสพ.ของอิสราเอลฉบับหนึ่งรายงานว่าฐานทัพของสหรัฐฯ ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของ อังกฤษก็มีส่วนร่วมในการสอดแนมดังกล่าวด้วย โดยเป้าหมายหลักคืออิสราเอล ขณะที่ระบบของอียิปต์ อิหร่าน และซีเรียก็ถูกล้วงข้อมูลเช่นกัน
ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศอังกฤษระบุว่าไม่สามารถแสดงความเห็นใด ๆ ในเรื่องงานข่าวกรองได้

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top