0

ราคาน้ำมันยังตกต่ำขณะที่โอเปคเรียกร้องขอความร่วมมือ

ราคาน้ำมันร่วงลงอีกเมื่อวันจันทร์ทีผ่านมา ขณะที่โอเปคเรียกร้องขอความร่วมมือจากประเทศผู้ผลิตแก้ปัญหาปริมาณน้ำมันล้นตลาด

เบรนท์ครูดลดลง 6.3% มาที่ 30.15 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลหลังจากเพิ่มขึ้น 10% เมื่อวันศุกร์ ขณะที่ราคาน้ำมันของสหรัฐฯ ลดลง 7.1% มาที่ 29.90 เหรียญสหรัฐฯ

เลขาธิการโอเปค นายอับดุลลาห์ อัล-บาดรีบอกว่าทั้งโอเปคและผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปคจำเป็นต้องแก้ปัญหาปริมาณน้ำมันล้นเกินเพื่อช่วยพยุงราคาให้เพิ่มสูงขึ้น ถึงแม้ซาอุดิอาระเบียที่เป็นสมาชิกรายสำคัญของโอเปคได้ปฏิเสธมาตลอดที่จะลดกำลังการผลิต แต่นายอัล-บาดรีก็ยังโทษประเทศนอกโอเปคสำหรับปริมาณน้ำมันที่ล้นตลาดอย่างมหาศาลอยู่ในขณะนี้ โอเปคเป็นกลุ่มประเทศที่ผลิตน้ำมันเกือบ 42% ของปริมาณการผลิตทั้งโลก

โอกาสที่สมาชิกโอเปคจะลดปริมาณการผลิตนั้นเป็นไปได้น้อยมาก ผู้แทนของอินโดนีเซียบอกว่ามีสมาชิกเพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่สนับสนุนให้เรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อหาทางเพิ่มราคาน้ำมัน

ประธานซาอุดิอารัมโค บริษัทยักษ์ใหญ่ที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าในที่สุดราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ระดับพอประมาณเมื่ออุปสงค์ของทั้งโลกเพิ่มสูงขึ้นส่วนรัฐบาลอิรักระบุว่าปริมาณการผลิตน้ำมันของประเทศเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนธันวาคมโดยมีการผลิตมากถึง 4.13 ล้านบาร์เรลต่อวัน อิหร่านที่มีแหล่งน้ำมันใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสี่ของโลกก็กำลังเตรียมจะส่งออกน้ำมันอีกครั้งหลังจากการคว่ำบาตรถูกยกเลิกไปแล้ว

จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ลดลงในสหรัฐฯ ที่เป็นคู่แข่งรายใหญ่ของโอเปค อาจทำให้ปริมาณการผลิตลดลง โดยโกลด์แมนซาคส์ทำนายว่าจะลดลงวันละ 95,000 บาร์เรลในปีนี้

HSBC ได้ลดค่าพยากรณ์สำหรับราคาเฉลี่ยของเบรนท์ครูดในปี 2559 จาก 60 เหรียญสหรัฐฯ ลงมาเป็น 45 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่ยูนิเครดิตลดจาก 52.50 เหรียญสหรัฐฯ ลงมาเป็น 37 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

นักวิเคราะห์ชี้ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันทั้งโลกจะยังคงเพิ่มมากขึ้นในอีกสองสามเดือนข้างหน้า แต่น่าจะเริ่มลดลงไม่เกินช่วงฤดูร้อน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top