0
เหวียน ฝู จ่อง ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามอีกสมัย

พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามมีมติเลือก นายเหวียน ฝู จ่อง เป็นเลขาธิการพรรคต่อเป็นสมัยที่สองตามความคาดหมาย หลังจากคู่แข่ง คือ นายกรัฐมนตรีเหวียน เติ่น สุง ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งไปก่อนหน้านี้

การลงมติของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามมีขึ้นในช่วงสุดท้ายของการประชุมใหญ่ซึ่งจัดขึ้นทุก 5 ปี โดยนายจ่อง วัย 71 ปีซึ่งถูกมองว่าเป็นผู้มีอำนาจมากที่สุดในเวียดนาม และมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมที่ใกล้ชิดกับจีน ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ในการประชุมลับ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเสนอชื่อประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ด้วย โดยคาดว่า รองนายกรัฐมนตรีเหวียน ซวน ฟุก ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์ จะได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ส่วนนายเจิ่น หญ่าย กวาง รัฐมนตรีด้านความมั่นคงจะได้รับตำแหน่งประธานาธิบดี

ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า ข้อตกลงเรื่องใครจะเป็นผู้นำพรรคมักถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าก่อนการประชุม ซึ่งจะปิดฉากลงในวันพรุ่งนี้ (28 ม.ค.) ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า เวียดนามจะเดินหน้าปฏิรูปด้านเศรษฐกิจต่อไป แต่คงไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่

ทั้งนี้ นายเหวียน เติ่น สุง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักปฏิรูป ได้ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพราะได้รับเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอ ผู้สื่อข่าวบอกว่า นี่ถือเป็นการสิ้นสุดอาชีพทางการเมืองอย่างเป็นทางการของเขา ซึ่งจะก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปีนี้

ที่ผ่านมา ฝ่ายอนุรักษ์นิยมต่างเป็นห่วงว่า เวียดนามจะละทิ้งแนวคิดแบบสังคมนิยมภายใต้การนำของนายดุง ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เขาเป็นผู้นำการปฏิรูปเวียดนามอย่างรวดเร็วและทำให้เวียดนามได้เข้าไปมีบทบาทในเวทีเศรษฐกิจโลก แต่ขณะเดียวกันเขาก็ถูกกลุ่มอนุรักษ์นิยมวิจารณ์ถึงความรวดเร็วในการปฏิรูปประเทศ และปัญหาทุจริตที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ นายเหวียน เติ่น สุง ยังถูกมองว่าเป็นผู้มีแนวคิดสมัยใหม่ และเป็นมิตรกับสหรัฐฯ ทั้งยังได้รับความนิยมอย่างมากจากการมีท่าทีแข็งกร้าวต่อจีนในกรณีพิพาทเรื่องเขตแดนในทะเลจีนใต้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top