0


ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานประกาศ “ฝัง”ไอเอส
ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน ให้สัมภาษณ์พิเศษกับบีบีซีโดยให้คำมั่นว่าจะจัดการ “ฝัง” กลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) ให้จมดิน นายกานีระบุดังกล่าวหลังจากกลุ่มสาขาของไอเอสในอัฟกานิสถานเพิ่งปะทะกับกองกำลังของรัฐบาลอัฟกานิสถาน และนักรบตาลีบัน
นายกานี ซึ่งอยู่ระหว่างการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ที่เมืองดาวอส ของสวิตเซอร์แลนด์ บอกว่าความป่าเถื่อนโหดร้ายของไอเอสทำให้ประชาชนไม่ต้องการเป็นมิตรกับกลุ่ม และตอนนี้ชาวอัฟกานิสถานส่วนใหญ่ต่างต้องการล้างแค้นไอเอส ผู้นำอัฟกานิสถานยังเรียกร้องให้ดำเนินมาตรปราบปรามไอเอสทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก
เมื่อสัปดาห์ก่อน กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ได้จัดให้กลุ่มสาขาของไอเอสในอัฟกานิสถานเป็นกลุ่มก่อการร้าย โดยกลุ่มนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือน ม.ค.ปีที่แล้ว ประกอบไปด้วยอดีตสมาชิกกลุ่มตาลีบันชาวปากีสถานและอัฟกานิสถาน
นอกจากนี้ นายกานี ยังเตือนว่า หากการเจรจาสันติภาพกลับกลุ่มตาลีบันยังไม่สามารถเริ่มต้นขึ้นภายในเดือน เม.ย. นี้ก็จะทำให้ปัญหาความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้น และจะส่งผลกระทบไปทั่วภูมิภาค ทั้งยังชี้ว่า สงครามในอัฟกานิสถานเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งของสงครามที่ใหญ่กว่าซึ่งรวมถึงปากีสถานด้วย ดังนั้นการใช้กำลังทหารในประเทศเดียวจึงไม่อาจแก้ปัญหาได้ พร้อมแนะนำว่า ปากีสถานควรปราบปรามกลุ่มตาลีบันที่ไม่ยอมเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top