0

แก้ไขข้อมูลเวลา 20.29 น.
สหรัฐฯ เผยลาวต้องการให้ชาติในภูมิภาคเลี่ยงความขัดแย้งในทะเลจีนใต้
นายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่านายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรีลาว ได้ยืนยันกับสหรัฐฯ ว่าลาวในฐานะประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ต้องการให้ชาติในภูมิภาคเคารพสิทธิทางทะเลและหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในทะเลจีนใต้
นายแคร์รี เปิดเผยดังกล่าวหลังพบหารือกับนายกรัฐมนตรีของลาว ในระหว่างการเดินทางเยือนลาวในวันนี้ เขายังระบุด้วยว่าจำเป็นที่ลาวจะต้องมีบทบาทสำคัญในอาเซียน ขณะที่อาเซียนเองจะต้องทำให้ชาติสมาชิกไม่ว่าชาติใหญ่หรือเล็กได้มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในภูมิภาค
ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้กำลังตึงเครียดมากขึ้นในเวลานี้ เพราะหลายชาติทั้งเวียดนาม ฟิลิปปินส์ และจีนต่างอ้างกรรมสิทธิ์ทางทะเล ขณะที่ราวกลางเดือนหน้าผู้นำอาเซียนจะร่วมประชุมสุดยอดกับสหรัฐฯ และจีนในแคลิฟอร์เนีย เพื่อหารือถึงสิ่งที่ยังเป็นประเด็นถกเถียงในภูมิภาค
นายแคร์รี ได้ออกเดินทางจากลาวไปเยือนกัมพูชาแล้วในวันนี้ ก่อนจะเดินทางไปจีน ทั้งนี้ สหรัฐฯ ต้องการหาทางทำให้อาเซียนมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันก่อนหน้าการประชุมสุดยอดผู้นำที่กำลังจะมาถึง
มีรายงานด้วยว่า นายแคร์รี่ รับปากจะทำให้ลาวได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้รับเงินทุนเพื่อใช้ในการเก็บกู้ระเบิดที่ยังตกค้างอยู่ตั้งแต่ยุคสงครามเวียดนาม ซึ่งในขณะนั้นลาวเป็นชาติที่ถูกสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดโจมตีหนักหน่วงที่สุด เพื่อตัดเส้นทางลำเลียงของฝ่ายเวียดนามเหนือผ่านทางลาว
ด้านองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ ออกแถลงการณ์ในโอกาสการเยือนลาวของนายแคร์รี เรียกร้องสหรัฐฯ ให้กดดันลาวให้ยอมเปิดเผยว่าขณะนี้นายสมบัด สมพอน แกนนำชุมชนที่หายตัวไป ขณะนี้อยู่ที่ใด และให้ลาวยุติการข่มขู่คุกคามภาคประชาสังคม รวมทั้งเห็นว่าบรรดาผู้นำและประชาคมโลกควรร่วมกันผลักดันให้ลาวยุติการจำกัดเสรีภาพในการรวมตัว เสรีภาพในการแสดงออก และเสรีภาพสื่อ ‪#‎SouthChinaSea‬



Loading video....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Monday, January 25, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top